'โบว์' ซัดเสนอชื่อเดิมซ้ำๆไม่รู้จบทั้งที่คาดการณ์ผลได้อยู่แล้ว ก็เหมือนเอาแนวประชดประชันมาทำในสภา

15 ก.ค.2566 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่าสมาชิกรัฐสภาเสนอญัตติโหวต “พิธา” ซ้ำได้กี่รอบ?

การเสนอชื่อให้มีการลงคะแนนเลือกบุคคลผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องมีผู้ยกมือรับรองตอนเสนอต่อประธาน ถือเป็นญัตติ และหากจะเสนอซ้ำเดิมในสมัยประชุมเดียวกันก็ต้องแสดงเหตุผลกับประธานว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไรจึงเสนอซ้ำค่ะ ซึ่งประธานก็จะใช้วิจารณญาณในการวินิจฉัยว่าสมควรอนุญาตหรือไม่ ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 41

เหตุผลของข้อบังคับนี้ ก็เพื่อป้องกันการเสนอญัตติซ้ำๆโดยไม่มีเหตุอันควรในสมัยประชุมเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เสียเวลาสภาในการเดินหน้าเรื่องอื่นๆต่อไป

ดังนั้นการพิจารณาเรื่องนี้ ต้องดูความสมเหตุสมผล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

น.ส.ณัฏฐา ระบุเพิ่มเติมว่า การจะเสนอชื่อเดิมซ้ำๆไม่รู้จบทั้งที่คาดการณ์ผลได้อยู่แล้ว ก็เหมือนการเอากิจกรรมแนวประชดประชันมาทำในสภา ด้วยต้นทุนของคนทั้งประเทศ

ในขณะที่ยังมีตัวเลือกอื่นๆที่ประชาชนเลือกมาให้เสนอได้เหมือนกัน แค่ของเพื่อไทยก็รอไว้ตั้งสามคนแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

'โบว์ ณัฏฐา' ไขคำตอบ ทำไมคดี 112 ควรขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถาม: ทำไมคดี 112 จึงควรใช้ช่องทางการขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม?

'พิธา' ไล่เรียงเหตุผล 3 ข้อ โต้ 'กกต.' ปมยื่นยุบพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีราชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า ผมขอกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าววันนี้ยืนยันว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค