'ทนายอั๋น' ควงมือต่อยศรีสุวรรณวอนศาล รธน.ปัดตกคำร้อง กกต.ฟัน 'พิธา'

'ทนายอั๋น' ควงลุงศักดิ์ ยื่นหนังสือวอนศาลรัฐธรรมนูญปัดตกคำร้อง กกต.ยื่นวินิจฉัย 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ พร้อมเดินหน้าเอาผิดมาตรา 157 กับกกต.

13 ก.ค.2566 - ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริผล หรือลุงศักดิ์ ซึ่งเคยก่อเหตุทำร้ายร่างกายนายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ยกคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการถือหุ้นไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) พระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) หรือไม่ โดยอาศัยเหตุแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ ซึ่งนายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ตนเห็นว่ามาตรา 82 วรรคสี่บัญญัติว่า กรณีที่ กกต.เห็นว่า ส.ส. หรือ ส.ว. คนไหนมีสมาชิกภาพสิ้นสุดลง ให้ กกต.ส่งเรื่องยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กกต.ต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวน วินิจฉัยชี้ขาดมาแล้ว แต่ที่ตนและคนไทยเคลือบแคลงสงสัยคือ กกต.ได้ดำเนินการตามขั้นตอน ระเบียบวิธีการดังกล่าวมาก่อนหรือไม่ เพราะเรื่องการไต่สวน สอบสวนนั้นระบุชัดเจนว่า ต้องเป็นการรวบรวมหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย พิสูจน์ความผิด และพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของนายพิธา แต่จะเห็นว่า กกต.ไม่ได้ดำเนินการในส่วนนั้น ดังนั้นจึงมายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยเรื่องนี้อย่างละเอียด เอาหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งมวล รักษาไว้ซึ่งมาตรฐานความยุติธรรม เพื่อความสุขแก่คนไทย

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้หลักฐานที่ กกต.ส่งมาที่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น มีเพียงข้อมูลในส่วนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ, นายศรีสุวรรณ จรรยา, นายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ที่ยื่นมาเท่านั้น ส่วนที่ตนเองยื่น 2-3 ครั้งที่ผ่านมา อาจจะมีการรวมส่งมาด้วย แต่ก็เชื่อว่าไม่น่าจะรวมส่งมา วันนี้จึงนำเอกสาร ประกอบด้วย กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัยชี้ขาด ปี 2561 มายื่นถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบกาพิจารณาวินิจฉัยปัดตกคำร้องของ กกต.ด้วย ซึ่งทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมในวันที่ 19 ก.ค.นี้

เมื่อถามว่ามองเรื่องนี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่เขาคิดนั้น ตนเองคิดไม่ทัน เพราะหัวใจคนละอันกัน แต่สิ่งที่เห็นคือการทำไม่ถูกต้องตามระเบียบ ขั้นตอนที่ควรจะเป็นไป ซึ่งได้ต่อสู้เรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น แม้ว่าอาจจะไม่ได้มาในฐานะของนายพิธา แต่มาในฐานะของพลเมือง ที่เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เมื่อมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถือว่าสิ้นสุดประบวนการที่อาจจะทำได้ แต่เมื่อประชาชนฝากความหวังไว้กับตน ต้องการเห็นเอาให้สุดกับ กกต. ซึ่งวันนี้จะไปที่ กกต.ต่อ เพื่อยื่นหนังสือขอให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลที่มั่นหน้ามั่นโหนกมากว่าคำวินิจฉัยเป็นอย่างไร ข้อมูลหลักฐานเป็นอย่างไร เมื่อความปรากฏแล้ว อาจจะดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่ศาลอาญาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน