'ประธานทีดีอาร์ไอ'บอกเพื่อให้ประชาธิปไตยทำงาน ส.ว.ต้องโหวตให้สอดรับ ส.ส.

ประธานทีดีอาร์ไอก็มา บอกขอโอกาสให้ประชาธิปไตยทำงานอีกครั้ง 13 ก.ค.วุฒิสภาต้องสร้างความชอบธรรมโหวตให้สอดคล้องเสียงสภาล่าง ไม่ใช่โหวตสวนหรืองดออกเสียง

13 ก.ค.2566 - ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่ระบบที่ดีเยี่ยม เพราะมีข้อบกพร่องเต็มไปหมดและไม่มีหลักประกันว่าจะได้ผู้นำที่ดีและมีความสามารถที่สุด แต่ประชาธิปไตยก็น่าจะเป็นระบบที่ “แย่น้อยที่สุด” เท่าที่มนุษย์เราสามารถคิดกันขึ้นมาได้ตลอดระยะเวลายาวนานที่มีอารยธรรมมนุษย์ ซึ่งมีการลองถูกลองผิดมากมาย และแม้ประชาธิปไตยจะไม่ใช่ระบบที่ดีเยี่ยม แต่ก็น่าจะมีความชอบธรรมมากที่สุด เพราะประชาชนทุกคนมีความเสมอภาคกันในการเลือกผู้ปกครองประเทศ และสามารถเปลี่ยนผู้ปกครองประเทศได้

ในประเทศไทย ประชาธิปไตยมีโอกาสทำงานน้อยเกินไป เพราะถูกแทรกแซงจากอำนาจอื่นๆ ที่ไม่ได้มีฐานความชอบธรรมมาเกือบตลอดเวลา วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ก็จะเป็นอีกวันหนึ่งที่ประชาธิปไตยอาจถูกแทรกแซงไม่ให้สามารถทำงานได้อีก ซึ่งจะทำให้รัฐบาลที่เกิดขึ้นมีความชอบธรรมต่ำ และก่อให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งตามมาอีก

ภายใต้ระบบที่บิดเบี้ยวในปัจจุบัน แนวทางเดียวที่วุฒิสภาจะสามารถสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นกับรัฐบาลใหม่ได้ก็คือ การลงคะแนนเสียงที่สอดคล้องกับเสียงของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสะท้อนเสียงของประชาชนมาอีกต่อหนึ่ง ไม่ใช่การออกเสียงสวนทาง งดออกเสียงหรือขาดประชุม

ขอโอกาสให้ประชาธิปไตยทำงานอีกครั้งด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ