ล่าตัว 'วรยุทธ' ยังวนในอ่างบอกไม่รู้ล่องหนไปไหน

อัยการแจงขั้นตอนตามล่าตัว 'วรยุทธ อยู่วิทยา' ไร้ความคืบหน้า เหตุยังไม่รู้ว่าอยู่ประเทศไหน ชี้ต้องให้ตำรวจระบุก่อนอัยการถึงทำหน้าที่!

08 ธ.ค.2564 - นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงถึงการประสานกับทางตำรวจ ในการติดตามตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กลับมาดำเนินคดีในไทย

โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องมีการประสานงานกับรอง ผบ.ตร. เพราะในคดีนี้ตนเองเป็นหัวหน้าคณะกรรมการเอง ซึ่งล่าสุดยังไม่ปรากฏชัดเจนว่า นายวรยุทธไปอยู่ที่ไหน ซึ่งก็ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ติดตาม

นายประยุทธกล่าวเสริมว่า หลังจากมีการสั่งไม่ฟ้อง อัยการได้ตั้งคณะทำงานชุดใหม่ขึ้นมาโดยมีนายอิทธิพรเป็นหัวหน้าคณะทำงาน และตนเองเป็นกรรมการ และคณะทำงานเรามีคำสั่งในการฟ้องนายวรยุทธไป 2 ข้อหาคือ ข้อหาการขับรถประมาท โดยคดีนี้อายุความเป็นเวลา 15 ปี เรื่องนี้เหตุเกิดเมื่อ 3 ก.ย. 2555 จะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย. 2570 และข้อหาเสพโคเคน มีอายุความ 10 ปีและขาดอายุความในปี 2565

รองโฆษกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดว่าการจะสั่งฟ้องได้นั้น ต้องมีผู้ต้องหานำตัวไปสั่งฟ้องต่อศาล แต่ปรากฏว่านายวรยุทธหลบหนีออกนอกประเทศไทย ทางอัยการจึงแจ้งให้ตำรวจติดตามตัว เพื่อออกหมายจับ แต่ว่าขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่านายวรยุทธอยู่ในประเทศใด จึงต้องผ่านขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน กำหนดภารกิจหน้าที่ของอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลาง แต่จะเริ่มดำเนินการตรงนี้ได้ต่อเมื่อ ตำรวจที่เป็นผู้มีหน้าที่จับ ชี้ช่องบอกทางอัยการว่า นายวรยุทธอยู่ประเทศไหน หากรู้ว่าอยู่ประเทศไหนอย่างไรเราจะมีทีมงานอัยการต่างประเทศที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญพร้อมดำเนินการ

“ขณะนี้ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะว่าไม่รู้พิกัดว่านายวรยุทธอยู่ที่ใด หากถามว่าขั้นตอนเวลานี้นั้นอยู่ขั้นตอนใด พอจะตอบได้คืออยู่ในขั้นตอนที่ตำรวจไปสืบหาตัวผู้ร้ายอยู่ที่ใด”รองโฆษกฯ กล่าวสรุป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล้อมคอกโจรไซเบอร์ เดินหน้า 'ปอง.2'

อสส. เปิด ปอง. 2  เดินหน้าพัฒนาศักยภาพบุคลากร รับมือรับมืออาชญากรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น  ชี้เป็นหลักสูตรติดอาวุธทางปัญญาที่สำคัญในการต่อต้านการฟอกเงินและอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่สร้างความเสียหายให้ประเทศ

'จตุพร' ชี้ปมอัยการไม่ค้านประกันตัวคดี 112 ไม่มีใครหยุดอหังการ 'ทักษิณ' ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า อัยการสูงสุดไม่คัดค้านการประกันตัวของทักษิณ ชินวัตร คดี ม.112 จึงเป็นสิ่งน่ากังวลของบ้านเมือง เพราะไร้หลักการยึดถือเป็นแบบอย่างในคดีแบบเดียวกัน