ศปปส. ยันไปรัฐสภา ยื่น ส.ว.เลือกนายกฯตามคำปฏิญาณ พร้อมเก็บหลักฐานด้อมส้มจาบจ้วงสถาบัน

ศปปส. ยันไปเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันพรุ่งนี้ เพื่อเตือน ส.ว.ให้ทำหน้าที่โหวตเลือกนายกฯ โดยสำนึกในคำปฏิญาณที่ได้กล่าวไว้ พร้อมเฝ้าระวังการชุมนุมที่เข้าข่ายจาบจ้างต่อสถาบันฯ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะไม่มีการปะทะหรือเผชิญหน้าใดๆทั้งสิ้น

12 ก.ค.2566 - นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มในวันโหวตนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.66) ว่า ในตอนแรกจะไม่ไปเคลื่อนไหว และให้กระบวนการของสภาฯ เดินหน้าไปตามครรลอง แต่เห็นว่า กลุ่มที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล จะเดินทางมาหลายกลุ่ม จึงตัดสินใจที่จะไป เคลื่อนไหวเช่นกัน

“ยืนยันว่า ไม่ได้ไปเผชิญหน้าหรือปะทะกับใคร แต่จะไปยื่นหนังสือต่อสมาชิกวุฒิสภา หรือสว. ในช่วงเวลา 10.00 น. เพื่อเตือนส.ว.ถึงการทำหน้าที่ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ด้วยสำนึกต่อหน้าที่ของ ส.ว.ที่ได้ปฏิญาณตนไว้” นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า การเลือกนายกฯ ต้องกลั่นกรองบุคคล ไม่ให้กระทำเรื่องที่สั่นคลอนต่อสถาบัน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทย ดังนั้น ส.ว.ต้องกลั่นกรองบุคคลที่จะมาบริหารประเทศ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยว หรือเข้ามาแก้ไขมาตรา 112

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ตนได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่เรื่องที่จะเดินทางมาเคลื่อนไหวที่รัฐสภาในวันพรุ่งนี้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้จัดเตรียมสถานที่ให้ แต่จัดสถานที่ไว้สำหรับกลุ่มที่มาชุมนุมสนับสนุนนายพิธา และไม่อยากให้ทางกลุ่มเดินทางมา เพราะเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งทางกลุ่มก็ได้ยืนยันว่าจะเดินทางไปที่รัฐสภา และ จะไม่สร้างความวุ่นวาย

โดยจะควบคุมมวลชนของกลุ่มไม่ให้กระทำนอกเหนือกฎหมาย และจะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้เป็นช่วงๆ รวมทั้งจะส่งมวลชนเข้าไปอยู่ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝ่าย เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการกระทำจาบจ้วงสถาบันฯ หากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม จะถ่ายรูปและเก็บข้อมูลหลักฐาน เพื่อไปแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทั้งได้ประสานกับกลุ่มปกป้องสถาบันอื่นๆ ซึ่งพร้อมจับตาการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้กันอย่างใกล้ชิด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1