'สนธิญา' ร้อง อสส. สอบโหวต 'ประธานสภาฯ' เป็นโมฆะ

‘สนธิญา’ ยื่นร้อง อสส. สอบโหวต ‘ประธาน-รอง ปธ.สภาฯ’ ไม่ถูกต้องเป็นโมฆะ ฝากถึง ‘พิธา’ เดินสายขอบคุณหรือโหมม็อบกดดัน

10 ก.ค. 2566 – ที่สำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งวัฒนะ นายสนธิญา สวัสดี ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่ออัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อร้องสอบข้อเท็จจริง กรณีการลงคะแนนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานทั้ง 2 คน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้กระบวนการเลือกดังกล่าวเป็นโมฆะ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยมี นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด รับหนังสือ

นายสนธิญา เปิดเผยว่า การโหวตเลือกประธานสภา และรองสภาฯ ทั้ง 2 คน ดังกล่าว ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 116 ผู้ใดกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอัน มิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต โดยในวันดังกล่าว นายวิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานในที่ประชุมชั่วคราว อ้างข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพราะเห็นว่า มีผู้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แต่เพียงชื่อเดียว จึงยกให้เป็นประธานสภาฯ อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ เขียนไว้ว่า การรับเป็นประธานสภาฯ จะต้องมีมติจากที่ประชุมโดยชัดเจน ซึ่งต้องได้รับการลงมติจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการเสียบบัตร ส.ส. แต่วันนั้นกลับไม่มีเลย

นอกจากนี้ ยังได้ร้องเรียนให้ตรวจสอบ กรณีที่เรื่องที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่มีการพูดหลังแถลงข่าวร่วมกับพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะมีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นการทำผิดมาตรา 114 หรือไม่ เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงําใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ แต่การที่พิธาพูดไว้ก่อนเลือกประธานสภาฯ ถือเป็นการบังคับ ส.ส.หรือไม่รวมไปถึงการที่พิธาพูดว่า 8 พรรคร่วม จะโหวตตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ถือว่าเป็นการบังคับ ส.ส. หรือไม่

“สุดท้ายนี้ ยังได้ฝากไปบอกพรรคก้าวไกลว่า การที่ไปเดินสายขอบคุณตามสถานที่ต่างๆ เป็นการขอบคุณคะแนนเสียง หรือเป็นการชุมนุมเพื่อกดดัน และถ้าหากอัยการสูงสุด ไม่ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผมก็จะนำเรื่องนี้ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเอง” นายสนธิญา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ