2 ส.ส.ก้าวไกล ร่วมม็อบ 3 นิ้ว เรียกร้องแก้ ม.112 ปล่อยตัวผู้ต้องหาตัดต่อภาพหมิ่นเบื้องสูง

7 ก.ค.2566 - น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จัดโดยกลุ่มทะลุฟ้าที่มีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ เป็นแกนนำเรียกร้องปล่อยตัว "วารุณี" ผู้ต้องหาคดี 112 โดยระบุว่าไปร่วมงาน #ดนตรีเปิดหมวกไล่หวดเผด็จการ ep2 #freewarunee ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี กับ ส.ส.รักชนก ศรีนอก - Rukchanok Srinork เขต 28 กทม. ร่วมกันรณรงค์เพื่อสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหามาตรา 112 ทุกคน

การแก้ไขมาตรา 112 ไม่ใช่การล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เป็นการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาทที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนของประชาชนชาวไทยและเสรีภาพในการแสดงออกโดยตรง

เพจเฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า - Thalufah โพสต์ข้อความว่า วันที่ 6 กรกฏาคม 2566 ที่อนุเสาวรีชัยสมรภูมิฝั่งเกาะพญาไท มีการจัดงานดนตรีเปิดหมวกไล่เผด็จการ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้ผู้ถูกต้องหาทางการเมืองเนื่องจากมาตรา 112 มาตรา 116 และคดีอื่นๆ

ในช่วงที่ผ่านมามีนักกิจกรรมทางการเมืองจำนวนมากที่ถูกศาลพิพากษาในจำคุกในคดีมาตรา 112 บ้างรอลงอาญา บ้างก็ได้รับประกันตัว แต่สำหรับวารุณีนั้นเธอถูกตัดสินจำคุกจากมูลเหตุที่ไม่น่าเชื่อว่าศาลจะตัดสินจำคุกเธอได้ เนื่องจากวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ศาลได้พิพากษาจำคุก "วารุณี" เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่มีการรอลงโทษ จากการโพสต์เนื่องจากการโพสต์ภาพ ตัดต่อของพระแก้วใส่ชุดราตรีที่มีรัชกาลที่ 10 เป็นผู้ทำพิธีเปลี่ยนชุดพระแก้วมรกต โดยศาลตัดสินว่ามีความผิดตามมาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตย์,มาตรา 206 ฐานเหยียดหยามศาสนา และความผิดพระราชบัญญัตว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

โดยภายในงานนั้นได้มีศิลปินมา "เปิดหมวก" เพื่อเป็นทุนเพื่อประกันตัวแก่นักโทษทางการเมืองมีศิลปินมาร่วมขับร้องเพลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เอ้-The voice,วงสามัญชน,วงฟุ้ง,บุ๊ค อีเลฟเว่น มี มาย-ภัสราวลี และ ลลิตา มีสุข เป็นผู้ดำเนินรายงาน ซึ่งในงานนั้นมีบูธ เพื่อให้ผู้คนได้เขียนโปสการ์ดให้เพื่อนของเราที่ยังอยู่ในเรือนจำเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเขาต่อไป

นอกจากนี้ภายในงานนั้นยังมีปราศรัยจากผู้คนที่เคยถูกกล่าวหาด้วยคดีทางการเมืองมาปราศรัยช่วงชีวิตที่โดนรัฐบาลกดขี่จองจำริดรอนสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อย่างเช่น สิทธิการประกันตัว และได้มีการเล่าถึงชีวิตภายในเรือนจำว่าข้างในกำลังใจจากคนข้างนอกนั้นสำคัญมากๆ จดหมายและกิจกรรมต่างๆของผู้คนข้างนอกทำให้พวกเขายังมีกำลังใจในการต่อสู้ต่อไปได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'อ.เจษฎา' เผยจุดยืน เคยเลือก 'ก้าวไกล' แต่เคยโดน 'ด้อมส้ม' ทัวร์ลงเวลาพูดว่าเป็นรอยัลลิสต์ด้วย

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เปิด 7 ความเสี่ยง รัฐบาล 'แพทองธาร' จะบริหารประเทศต่อไปด้วยความยุ่งยาก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์ตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง 7 ความเสี่ยง รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร มีเนื้อหาดังนี้

ศาลนัดสืบพยานปีหน้าคดี 'ทักษิณ' ผิด 112 ทนายอ้างมีพยานสำคัญขึ้นเบิกความ

ภายหลังตรวจพยานหลักฐาน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า ในการตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ได้อภัยโทษคดีเก่า 'ทักษิณ' ยังมีคดี 112 ศาลนัดไต่สวนพยาน 19 ส.ค.นี้

จากกรณีที่มีชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และพ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอ 31 ส.ค.นี้ พร้อมผู้ต้องขังอีก 5 หมื่นคน โดยทักษิณอยู่ในกลุ่มของผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับการปล่อยตัว 7,500 รายทั่วประเทศ

เอาแล้ว!สนธิญาร้อง บช.น.สอบ 'แอ๊ด คาราบาว-วอเนอร์มิวสิค'

'สนธิญา' ร้อง บช.น. ตรวจสอบแอ๊ดคาราบาว-วอเนอร์ มิวสิคฯ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เข้าข่ายผิด ม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่