กลัว 'ท็อป-หนูนา' ได้เครดิต! ดร.ปลอดร่ายเรื่องพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่เอ่ยถึง

ปลอดประสพไม่พลาด! บอกขอจบเรื่องช้างน้อยพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ตัวเองเกี่ยวข้อง พร้อมขอบคุณบุคคลสำคัญทั้งหลายที่พากลับบ้านเกิด แต่ไม่เอ่ยถึง 'ท็อป-หนูนา' แม้แต่คำเดียว

06 ก.ค.2566 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินและสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “พลายศักดิ์สุรินทร์ได้กลับบ้านเมืองนอน” ระบุว่า ในฐานะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพลายศักด์สุรินทร์และพลายศรีณรงค์มาแต่ต้น จึงจะจบเรื่องช้างน้อยด้วยการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและขอบคุณบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา มีหนังสือขอพระราชทานลูกช้าง 2 เชือกเพื่อเตรียมใช้ในการแห่พระเขี้ยวแก้ว เพราะช้างเชือกเดิมมีอายุมากแล้วจึงจำเป็นต้องเตรียมฝึกช้างรุ่นใหม่เอาไว้

2.สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระพันปีหลวง ได้รับสั่งให้อธิบดีกรมป่าไม้ (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) เข้าเฝ้าและทรงอธิบายว่า หากเราส่งช้างไปให้ก็จะเป็นการส่งเสริมสันถวไมตรีกับประเทศศรีลังกาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยิ่งกว่านั้นยังเป็นการถวายความเคารพต่อพระเขี้ยวแก้วขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งประเทศไทยและประเทศศรีลังกาก็เป็นประเทศพุทธที่แข็งแรงและมั่นคงมาตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนาน

3.คุณสมโรจน์ คูกิจติเกษมซึ่งมีช้าง(บ้าน)ในสังกัดจำนวนมาก จึงได้คัดเลือกลูกช้างที่มีคชลักษณ์ที่สมบูรณ์และฉลาดที่สุด 2 เชือกซึ่งขณะนั้นไปแสดงอยู่ที่ประเทศจีน กลับคืนมาเพื่อทูลเกล้าฯถวาย กรณีนี้คุณสมโรจน์จึงมิได้มอบช้างให้กับรัฐบาลไทยแต่อย่างใด

4.หลังจากช้างทั้งคู่เดินทางไปถึงประเทศศรีลังกาแล้ว สมเด็จพระนางเจ้าฯได้ทรงติดตามความเป็นอยู่ของช้างทั้งสองเชือกมาตลอด ทรงพระราชทานเงินส่วนพระองค์ทุกเดือนไปให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลอมโบเป็นค่าอาหารช้าง

5.ก่อนเดินทางออกจากประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงพระสุหร่ายและพระราชทานพร ได้ทรงมีพระราชดำรัสชื่นชมและทรงปรารภว่า เขาฉลาดมาก น่าเก็บไว้

บัดนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ก็ได้กลับมาอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารอีกครั้งหนึ่งแล้วดังที่ได้ทรงเคยปรารภไว้ ข้าพระพุทธเจ้าในฐานะตัวแทนข้าราชการกรมป่าไม้และผู้ที่เกี่ยวข้อง รู้สึกทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงรับพลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ในพระราชานุเคราะห์ในครั้งนี้

ในโอกาสนี้ก็ขอบคุณคุณสมโรจน์และครอบครัวอีกครั้งหนึ่งสำหรับเรื่องทั้งหมดรวมถึงการที่ได้ช่วยเหลือจัดหาควาญช้างคือคุณทองสุก มะลิงามไปอยู่เป็นเพื่อนช้างทั้งสองในช่วงแรก และขอบคุณ พล.อ.อ.อนุพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีตรอง ผบ.สส. ที่ได้ประสานงานจัดหาเครื่องบิน C130 ไปส่งช้างในครั้งนั้น และสุดท้ายขอบคุณข้าราชการกรมป่าไม้ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่ได้ร่วมกันทำให้การส่งช้างในครั้งกระโน้นเมื่อ 22 ปีที่แล้วเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและสมเกียรติทุกประการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด