'เอ็ดดี้' ชำแหละ ธุรกิจสายดาร์กในวงการเมือง หลอกคนไทยยังไงให้เหลือแค่ 3 นิ้ว

4 ก.ค.2566-อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค หัวข้อ จับกลยุทธ์ธุรกิจสายดาร์กมาใช้ในวงการเมือง หลอกคนไทยยังไงให้เหลือแค่ 3 นิ้ว มาดูกัน ! โดยมีรายละเอียดดังนี้

สงครามทางธุรกิจหรือสงครามการค้านั้นมีอยู่ทุกซอกทุกมุม ไม่เฉพาะในวงการธุรกิจหรือการเมืองระหว่างประเทศ
ในวงการเมือง เริ่มมีการนำวิชา(มาร)ทางด้านธุรกิจมาใช้ในวงการเมืองในยุคทักษิณและไทยรักไทย ปัจจุบันพรรคและพวกสามนิ้วก็นำวิชา(มาร)ทางด้านธุรกิจมาใช้ในวงการเมืองด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น การทำการตลาดแบบให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อพรรคไทยรักไทย นั้นก็วิชาการตลาด

การสร้างภาพโดยให้ทักษิณไปดูหนังชมคอนเสิร์ตกับครอบครัว ให้ลูกสาวไปทำงานร้านอาหาร ให้ทักษิณคลุกคลีกับประชาชนระดับรากหญ้า นั้นก็วิชาการตลาด

ซึ่งปัจจุบันพรรคและพวกสามนิ้วก็เดินตามรอยเท้าทักษิณ ด้วยการนำวิชา(มาร)ทางด้านธุรกิจมาใช้ในวงการเมืองด้วยเช่นกัน มันถึงมีภาพธนาธรนั่งอยู่กลางทุ่ง พิธานั่งกับพื้นชาร์จแบต หรือเล่นกับลูก

บังเอิญผมเรียนมาทั้งวิชาการบริหารภาครัฐและภาคธุรกิจ ดังนั้น หลังจากเคยเล่าแต่เรื่องว่าด้วยวิชาการเมืองการปกครองมานาน วันนี้จะเล่าเรื่องวิชาธุรกิจ ว่าด้วยเรื่องวิชาการตลาดบ้าง

ถ้าใครเรียนวิชาการตลาดมา ย่อมต้องเคยเรียนวิชานี้ “Ocean strategy กลยุทธ์น่านน้ำหลากสี” ซึ่งประกอบด้วย
กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean Strategy) กลยุทธ์น่านน้ำสีเลือด (Red Ocean) กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) กลยุทธ์น่านน้ำสีม่วง (Purple Ocean Strategy)

แต่วันนี้จะเล่าถึงเฉพาะ “กลยุทธ์ในน่านน้ำสีดำ” (Black Ocean Strategy)

ซึ่งโดยปกติธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์นี้มักจะเป็นธุรกิจสีเทา แต่ปัจจุบันวงการเมืองก็หันมาใช้กลยุทธ์นี้ โดยเฉพาะวงการเมืองไทยเวอร์ชั่นสามนิ้ว

กลยุทธ์ในน่านน้ำสีดำ (Black Ocean Strategy) คือ การช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด โดยไม่จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งขันหรือลูกค้า หรือใครๆ ทั้งสิ้น ฯลฯ พูดง่ายๆ เป็นกลยุทธ์สายดาร์กสุดๆ ดาร์ธยิ่งกว่าดาร์ธเวเดอร์

การดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์ในน่านน้ำสีดำนี้ มีจุดประสงค์เพียงให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้มากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยกลยุทธ์ใด ๆ ก็ตาม

การดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์ในน่านน้ำสีดำ (Black Ocean Strategy) นี้มีการดำเนินการหลบเลี่ยงตามช่องว่างของกฎหมาย เป็นการดำเนินธุรกิจด้วยเส้นสาย หรือมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ที่มีอิทธิพล ธุรกิจที่ดำเนินกลยุทธ์แบบนี้อาจต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก และไม่ใช่ใครก็สามารถดำเนินธุรกิจแบบนี้ได้

กลยุทธ์สายดาร์กในน่านน้ำสีดำของวงการเมืองไทยเวอร์ชั่นสามนิ้วนี้ก็คือ การช่วงชิงคะแนนเสียงหรือการครองใจประชาชนผู้ที่จะเป็นฐานเสียง ด้วยการสร้างข้อมูลเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้ดำเป็นขาวและขาวเป็นดำ ทำให้คนดีกลายเป็นคนชั่ว บ่อนทำลายผู้ที่เป็นสัญลักษณ์ของคนดีหรือความดี เช่น การบ่อนทำลายพระมหากษัตริย์ ผู้นำทางการเมือง ผู้นำศาสนาและผู้นำสังคม

หลอกเด็กหรือประชาชนให้ทำผิดกฎหมาย หลอกให้คนต่อต้านวัฒนธรรมจารีตประเพณีอันดีงาม หลอกให้คนเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ หลอกว่าประชาชนถูกกดขี่ เป็นทาส หลอกว่า ม.๑๑๒ ซึ่งเป็นเพียงกฎหมายปกป้องการล่วงละเมิดสถาบันประมุขของชาติว่าเป็นกฎหมายที่ละเมิดสิทธิและกดขี่ประชาชน หลอกว่าดินแดนต่างๆ ของไทยไม่ใช่ของไทย

หลอกว่าเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนอดอยาก ทั้งที่ทุกคนแม้แต่คนที่ยุยงก็ยังมีกินมีใช้ มีสิทธิเสรีภาพ มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มีชีวิตที่เป็นปกติ

หลอกทุกอย่าง เพียงเพื่อแย่งมวลชนไปเป็นของตนเอง เพื่อหาฐานะเสียงสนับสนุนให้พรรคพวกตนเอง
โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง หรือความเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของผู้อื่น ขอเพียงภาระกิจของตนสำเร็จเท่านั้น
ซึ่งเราก็เห็นผลที่เกิดขึ้นแล้ว ทั้งครอบครัวแตกแยก เรียนหนังสือไม่จบ มีคนถูกหลอกให้ทำผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายมากมาย ในขณะที่ฝ่ายที่ใช้กลยุทธ์ในน่านน้ำสีดำกลับประสบผลสำเร็จทางการเมืองอย่างท่วมท้น

กลยุทธ์สายดาร์กในน่านน้ำสีดำของวงการเมืองไทยเวอร์ชั่นสามนิ้วนี้ คือการหลอกทุกอย่าง โดยไม่คำนึงถึงอะไรทั้งสิ้น เพียงเพื่อแย่งมวลชนไปเป็นของตนเอง เพื่อหาฐานะเสียงสนับสนุนให้พรรคพวกตนเอง ทำให้ประชาชนเหมือนโดนป้ายยา จนไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก

ปัจจุบันคนไทยที่มีเหลือแค่ 3 นิ้ว ถูกหลอกให้ทำผิดกฎหมาย ละเมิดรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด เรามาดูกันว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าอะไร และมันแปลเป็นภาษาชาวบ้านว่าอย่างไร แล้วเขาหลอกคนไทยให้เหลือแค่ 3 นิ้วได้อย่างไร

รัฐธรรมนูญทุกฉบับ รวมถึงฉบับปัจจุบันจะมี ๖ มาตรานี้บัญญัติเอาไว้อย่างชัดเจน

มาตรา ๑ ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้

แปลว่า แบ่งแยกดินแดน ทำไม่ได้เด็ดขาด

มาตรา ๒ ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แปลว่า เปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐ ทำไม่ได้เด็ดขาด

มาตรา ๓ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

แปลว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ไม่ใช่เป็นของพระมหากษัตริย์แต่เพียงพระองค์เดียว อย่างที่เขาหลอกกันเอง

มาตรา ๔ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง

แปลว่า คนไทยมีสิทธิและเสรีภาพโดยสมบูรณ์ โดยไม่ต้องมาม็อบเรียกร้องขอสิทธิเสรีภาพแต่อย่างใด

มาตรา ๕ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้

แปลว่า การแบ่งแยกดินแดน การยกเลิกระบบกษัตริย์แล้วเปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐ และการยกเลิกหรือแก้ไข ม.๑๑๒ ล้วนทำไม่ได้เด็ดขาดเพราะรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดบัญญัติไว้

มาตรา ๖ องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้

แปลว่า ต้องมี ม.๑๑๒ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะยกเลิกหรือแก้ไขแม้แต่คำเดียวก็ไม่ได้เด็ดขาด

พวกคุณผู้เป็นสาวกสามนิ้วถูกแกนนำสามนิ้วหลอกให้เรียกร้องสิ่งที่มีอยู่เป็นปกติแล้ว เช่นเรื่องสิทธิเสรีภาพ และเรียกร้องให้แก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก ม.๑๑๒ ให้เรียกร้องการแบ่งแยกดินแดน เปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐ นั้นตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนั้นทำไม่ได้เด็ดขาด ถ้าใครคิดทำ ผู้นั้นก็ย่อมเป็นผู้มีความผิดตามกฎหมาย หรือเป็นกบฏ

แกนนำสามนิ้ว ไม่ว่าจะเปิดเผยตัวหรือแอบอยู่ข้างหลังรู้ความจริงเหล่านั้นดี เพราะแต่ละคนมีการศึกษาสูง แต่เขาหลอกพวกคุณไว้ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยสร้างเรื่องว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นว่า”เป็นการกดขี่” เพื่อให้เขาหรือพวกเขาได้ครอบครองอำนาจทางการเมือง ได้เป็นรัฐบาลปกครองประเทศ

โดยที่เมื่อพวกเขาเป็นรัฐบาล ได้อำนาจปกครอง ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่หลอกให้คุณออกมาเรียกร้องได้เลย
นี่คือความจริงที่มีเพียงหนึ่งเดียวที่สาวกสามนิ้วโดนหลอกตลอดมา

ตื่นเถิดชาวไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พท.' ลุยเต็มสูบปีมหามงคล ดันนิรโทษเหมาเข่ง ล้างผิด 112

'เพื่อไทย' เดินหน้าเต็มสูบ ใช้ กมธ.บังหน้า ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา ลุยล้างผิดคดี 112 อ้างช่วยเยาวชน 3 นิ้ว ไม่ได้ทำเพื่อ 'ทักษิณ' ลั่นทำให้เสร็จในปีมหามงคล

ยังไม่หลุด สส.! ศาลให้ประกันตัว 'ลูกเกด ก้าวไกล' ดิ้นอุทธรณ์ 112

'ลูกเกด ชลธิชา' ได้ประกันตัว 1.5 แสนบาท คดี 112 หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ลุยยื่นอุทธรณ์ต่อ ด้าน ’ชัยธวัช’ ชี้ สส.ใหม่ก้าวไกล ส่วนใหญ่โดนคดีก่อนเข้าพรรค

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง