เซ็งเป็ด! ครป.ผิดหวัง ผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย คุมเกมเลือกประธานสภาฯผ่าน 'อ้วน-ภูมิธรรม'

4 ก.ค.2566- นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ 2 พรรคใหญ่ไม่สามารถตกลงกันเรื่องประธานสภาได้ จนต้องมีประธานสภาคนกลางจากพรรคที่ 3 คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ซึ่งสะท้อนว่ามีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องประธานสภาจากทั้ง 2 พรรคจริง และไม่ทราบว่าทำไมพรรคเพื่อไทยไม่อาจยอมรับประธานสภาจากพรรคก้าวไกลได้ และทำไมพรรคเพื่อไทยไม่เสนอประธานสภาจากพรรคตนเอง

การแถลงข่าวค่ำวานนี้ สะท้อนปัญหาเชิงซ้อนทางการเมืองไทย พรรคก้าวไกลยอมรับประธานสภาคนกลางเนื่องจากไม่อาจทัดทานการต่อรองของพรรคเพื่อไทยได้ ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ไม่อาจเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ กลุ่มบ้านริมน้ำได้ เพราะคนรุ่นใหม่ในพรรคต่อต้าน เนื่องจากจะขัดแย้งกับมติประชาชนซึ่งจะทำให้พรรคเสียหายร้ายแรง ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกทางการเมืองนี้ทำให้นายภูมิธรรมต้องนำเสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แทน ซึ่งเป็นคนเก่าของพรรค ต่อรองได้

การแถลงข่าวเมื่อวานนี้การที่นายภูมิธรรม ชิงพูดก่อน นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย่อมแสดงว่า รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนนี้คือผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง ที่ประสานกับเลขาธิการพรรคก้าวไกล และต่อตรงกับผู้มีบารมีนอกพรรคได้ การที่พรรคเพื่อไทยมีหลายก๊กหลายกลุ่มหลายมุ้งทางการเมืองทำให้พรรคเพื่อไทยไม่มีเอกภาพ และการที่พรรคเพื่อไทยให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จากกลุ่มสามมิตร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมแถลงข่าวด้วยถือว่าไม่ให้เกียรติประชาชน

เพราะประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยเพราะเป็นขั้วตรงข้ามความขัดแย้งกับ คสช. และเลือกพรรคก้าวไกลเพราะว่าต้องการอนาคตใหม่ที่ก้าวข้ามความขัดแย้งแบบเก่า คืออยากก้าวข้ามพล.อ.ประยุทธ์ และคุณทักษิณ แต่การเมืองก็ติดหล่มอำนาจเหมือนเดิม โดยเฉพาะหล่มอำนาจในรัฐธรรมนูญที่ออกแบบสืบทอดอำนาจไว้ให้ ส.ว.เป็นอำนาจที่ 3 ร่วมเลือกนายกด้วย

การสื่อสารทางการเมืองที่ไม่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา น่าจะเพราะถูกแทรกแซงโดยกลุ่มอิทธิพลในพรรคที่เชื่อมประสานกับกลุ่มอำนาจในรัฐบาลเก่า โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตรและกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่อาจพยายามจะเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ร่วมกับผู้มีบารมีในพรรค โดยการต่อรองด้วยผลประโยชน์มหาศาลและคดีความต่างๆ พร้อมบ่อนทำลายพรรคร่วมอย่างต่อเนื่อง แต่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะคนรุ่นใหม่น่าจะไม่ยอม เพราะกลัวจะถูกกล่าวหาทรยศประชาชน ความไม่เป็นเอกภาพนี้ อาจทำให้คนในพรรคเพื่อไทยจะไม่มีใครไว้ใจกันต่อไปในอนาคต

แม้ว่าวันนี้การต่อรองจะสงบลงแล้ว ตำแหน่งประธานสภา คือคนกลาง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ ที่ทั้ง 2 พรรคใหญ่ต้องจำยอมถอยออกมาคนละก้าว โดยรองประธานสภา คนที่ 1 คือนายประดิพัทธ์ สันติธาดา พรรคก้าวไกล และรองประธานสภา คนที่ 2 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทยแทน

เหลือเพียงด่านต่อไปในสัปดาห์หน้า ที่การเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องฝ่าฟันให้ผ่านด่าน ส.ว. ตามกับดัก คสช. ซึ่งต้องเรียกร้องให้ ส.ว.โหวตตามมติประชาชน และไม่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา โดยต้องทำตามฉ้นทานุมัติของประชาชนและหลักการประชาธิปไตย โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามมติสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าติดกับดักอำนาจนี้ การเมืองไทยจะล้มเหลววกกลับการเมืองแบบเก่า แม้เราจะได้นายกจากพรรคเพื่อไทยเป็นตาอยู่ในก็อก 2 ก็ตาม

ถ้าผ่านไปได้ด้วยดี คงต้องลุ้น ครม. พิธา (1) ต่อไป ว่าจะมีหน้าตาอย่างไร จะบริหารบ้านเมืองได้แตกต่างรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แค่ไหน และแต่ละพรรคต้องตอบสังคมว่า รายชื่อรัฐมนตรีแต่ละคนนั้นมีความเหมาะสมกับภารกิจแต่ละกระทรวงอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการเมืองแบบเก่าที่แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีตามกลุ่มนายทุนพรรคที่ออกเงิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่