สะท้อนใจ! 'เรวดี ศรีท้าว' มองกีฬาหรือนักเล่นกีฬาเปลี่ยน หากวางตัวดีก็จะสร้างคุณค่าในตัวเอง

1 ก.ค.2566 - ร.ต.ท.หญิงเรวดี ศรีท้าว อดีตนักกรีฑาทีมชาติไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #กีฬาเปลี่ยน? #ยุคสมัยเปลี่ยน? #นักกีฬาเปลี่ยน?

หลายครั้งพี่ได้ยินคนคุยกันว่าเบื่อกีฬาไม่อยากดูแล้ว ดูกีฬาไม่ค่อยสนุกแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน พี่ก็ได้แต่สะท้อนใจ เอาจริงๆถ้ามีแมทการแข่งขันที่สำคัญใหญ่ๆพี่ก็จะหาดูนะ เช่นเอเชียนเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์โลก โอลิมปิค ไม่ว่าจะหาดูยากแค่ไหน เพราะยุคสมัยเปลี่ยน ไม่มีทีวีถ่ายทอดสดให้ดูทุกช่องเหมือนสมัยก่อน 

พี่ติดทีมชาติ 16 ปีเต็ม พี่ได้โอกาสเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ 7 ครั้ง (2 ปี/ครั้ง) ขาดไป 1 ครั้งเพราะตั้งครรภ์ลูกชาย เอเชียนเกมส์ 4 ครั้ง(4 ปี/ครั้ง) ชิงแชมป์เอเชีย 6 ครั้ง(2 ปี/ครั้ง)ชิงแชมป์โลก 3 ครั้ง(4 ปี/ครั้ง) โอลิมปิค 2 ครั้ง (4 ปี/ครั้ง)

ในแต่ละแมตช์ตั้งแต่ซีเกมส์ สมัยที่เป็นนักกีฬาก่อนเดินทางไปแข่งขันจะต้องมีการไปลาและขอพร นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ที่ภูมิใจมากๆคือได้เข้าเฝ้าและรับพร จากพระบรมโอรสาธิราช(สมัยนั้น) และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ แทบจะทุกครั้ง

ก่อนเดินทางไปแข่งขัน มี 1 ครั้งที่พระบรมโอรสาธิราช ทรงเสด็จเปิดสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (พระยศในสมัยนั้น) ที่จุฬาซอย7 สมัยพี่นักกีฬาจะมุ่งมั่นฝึกซ้อมและแข่งขันทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลัง การวางตัวของนักกีฬาจะไม่อิงฝ่ายใด เพราะการเข้าทำเนียบทั้งขาไปและขากลับ (รับรางวัลหลังแข่งเสร็จ) นายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนไปในแต่ละสมัย มีเพียงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงดำรงอยู่ พี่จำได้ปีเอเชียนเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ พระองค์โสมและพระองค์ภาเสด็จทอดพระเนตรกรีฑา ส่วนพระองค์ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม

สมัยพี่ไม่มีโซเชียล รู้แต่ว่าได้ลงหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์กีฬา หลายครั้ง โดยเฉพาะไทยรัฐ เดลินิวส์ สยามกีฬา โดยเฉพาะกับนักข่าวกีฬาจะเจอพี่ๆบ่อยคุ้นเคยกันทุกสนาม นักกีฬาสาวๆจะชอบมากถ้าได้ลงหน้า2คนสวยวันนี้ของสยามกีฬา พี่นี่ลุ้นทุกฉบับจนต้องแซวน้าผี (พี่ช่างภาพกีฬาที่ถ่ายภาพนักกีฬาสวยๆไปลง)

สมัยพี่ไม่ค่อยรู้ตัวว่าดังหรือไม่ดังรู้แต่ ซ้อมเพื่อไปแข่ง ทำหน้าที่ให้เต็มที่ให้ได้เหรียญให้ไทยให้มากที่สุด มารู้ตัวว่ามีคนรู้จักและคนดูก็เมื่อได้ไปต่างจังหวัดมีคนบ้านๆมาทักทายจำได้ บอกเชียร์สุดใจ ทุกครั้งเมื่อแข่งขันจึงต้องพยามทำให้คนไทยที่นั่งหน้าจอทีวีมีความสุขที่สุด

การปฎิบัติตัวยิ่งต้องระมัดระวัง เพราะมีคนดู และเด็กๆบางคนยึดเราเป็นตัวอย่าง หลายๆคนอยากเป็นนักวิ่งเหมือนเรวดี

สำหรับพี่ สมัยนั้นว่าภูมิใจแล้ว พอเลิกวิ่งมาหลาย10ปี ยังมีคนจำได้ คนทักทายบ้าง แค่นี้ก็ภูมิใจมากมาย

#ความภาคภูมิใจที่มีธงติดหน้าอกมากมาย

💯พี่เชื่อว่ากีฬาสร้างพี่ให้เป็นคนมีคุณภาพ 
💯พี่เชื่อว่ากีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ
💯พี่เชื่อว่ากีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษแก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน
💯พี่เชื่อว่ากีฬาไม่เคยเปลี่ยน
💯พี่เชื่อว่าสิ่งที่เปลี่ยนคือคนที่มาเล่นกีฬา
💯พี่เชื่อว่าจิตสำนึกของคนที่มาเล่นกีฬาต่างกัน
💯พี่เชื่อว่าการวางตัวของนักกีฬาที่ดีจะสร้างคุณค่าของตัวนักกีฬาคนนั้นเอง
💯พี่เชื่อว่าคนที่มาเป็นนักกีฬาทีมชาติติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกพึงต้องมีสำนึกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
💯พี่เชื่อว่าชื่อเสียงมีได้ก็เสื่อมได้
💯พี่เชื่อว่ากีฬาคือกิจกรรมที่สร้างชาติ
💯พี่เชื่อว่าถ้าเล่นกีฬาเพื่อประโยชน์ตนจะอยู่ไม่นาน
💯กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า