นอนคุกยาว! 'วารุณี' โพสต์ภาพตัดต่อหมิ่นเบื้องสูง วืดประกัน ศาลชี้โทษสูงหวั่นหลบหนี

30 มิ.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว วารุณี สาวตัดต่อภาพพระแก้วมรกต ชี้ข้อหาโทษสูง เชื่อจำเลยจะหลบหนี

ศาลชี้พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ข้อหามีอัตราโทษสูงจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนีจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง

สำหรับคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลอาญา ได้อ่านคำพิพากษา คดีดูหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำอ. 429/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วารุณี วีระศักดิ์ เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ พ.ศ.2550

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.64 จำเลยได้แสดงอาฆาตมาดร้าย โดยเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Warunee Weerasak โพสต์ข้อความและภาพสาระสำคัญว่า “แก้วมรกต Sirivannavari Bangkok ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงประกอบพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรต) ณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีการตัดต่อหรือดัดแปลงภาพด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ และเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร อันเป็นการหมิ่น สถาบันฯเพื่อให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตลกขบขัน และถูกด้อยค่า รวมทั้งเป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่เคารพต่อองค์พระแก้วมรกตที่เคารพสักการะของปวงชนชาวไทย

คดีนี้ จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,206 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มาตรา14(3) เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักสุด จำคุก 3ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก1ปี 6 เดือน

พิเคราะห์พฤติการณ์ในคดีเห็นว่า จำเลยกระทำความผิดต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะ รัฐธรรมนูญไทยบัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ การกระทำของจำเลยกระทบต่อความรู้สึกประชาชน จำเลยมีเหตุสุขภาพจิต ไม่เป็นเหตุให้รอการลงโทษได้ ให้ริบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของกลาง

หลังศาลมีคำพิพากษา วารุณีถูกเจ้าหน้าที่ศาลเข้ามาควบคุมตัวลงไปที่ห้องขังใต้ถุนศาลในทันที ก่อนที่ทนายความยื่นขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ และถูกนำตัวไปควบคุมยังทัณฑสถานหญิงกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อนเป็นเครื่องทรงฤดูฝน ถวายพระแก้วมรกต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อนเป็นเครื่องทรงฤดูฝน ถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด