'นันทิวัฒน์' ชี้การเลือกประธานสภาไม่มีคำว่าธรรมเนียมปฏิบัติ มิเช่นนั้น 'ชวน' ไม่ได้เป็นแน่นอน

28 มิ.ย.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ ประธานสภา ? ว่า ก่อนอื่นเลย ไม่มีกฏหมายหรือรัฐธรรมนูญมาตราไหนบัญญัติว่า พรรคอันดับหนึ่งต้องได้ตำแหน่งประธานสภา

พรรคที่ได้เสียงข้างมาก คือ พรรคที่ได้เสียง ส.ส.เกินกว่าครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯเท่านั้น จึงจะรับประกันได้ว่า พรรคเสียงข้างมากจะได้เป็นประธานสภา เพราะไม่ต้องอาศัยเสียงจากพรรคอื่นมาหนุนหลัง

หากไม่มีพรรคใดที่ได้เสียงข้างมาก เป็นเรื่องที่พรรคต้องหารือกันคุยกัน ให้เกียรติกัน เลือกคนที่เหมาะสม คนที่ใช่เช่นคุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาเพราะท่านเป็นคนที่มีเกียรติ เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือ เป็น ส.ส.ที่แม่นข้อบังคับการประชุมสภา มีอาวุโสที่ทำให้ทุกฝ่ายเกรงใจ ไม่ใช่แค่ ส.ส. แม้แต่ฝ่ายบริหารก็ยังให้ความเคารพ

การเลือกประธานสภาไม่มีคำว่าธรรมเนียมปฏิบัติ มิเช่นนั้น คุณชวนไม่ได้เป็นประธานสภาแน่นอน การทำงานในสภาต้องประนีประนอมกัน ไม่มีใครได้หมดทุกอย่างต้องไม่ใช่สภาเผด็จการที่ไม่ฟังใคร เอาแต่ใจตัวเองไม่ได้ แค่เริ่มต้น ก็เล่นเพลงกันคนละคีย์เสียแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง