'กมล' อัด 'เพื่อไทย' ทำลายธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตย!

'กมล' ซัดเพื่อไทยทำลายธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตย ยกตัวอย่างมะกันพรรคเสียงข้างมากต้องได้ประธานสภาโดยอัตโนมัติ ทำแบบนี้แล้วจะเชื่อเรื่องนโยบายได้อย่างไร

28 มิ.ย.2566 - นายกมล กมลตระกูล กรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ไม่น่าเชื่อ พรรคเพื่อไทยกล้าขอตำแหน่งประธานสภา! #ประธานสภาเป็นของพรรคเสียงข้างมาก

ในระบอบประชาธิปไตยที่ยอมรับกันทั่วโลก ล้วนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติว่า พรรคที่ได้รับการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากจะได้ตำแหน่งประธานสภาโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเจรจาต่อรอง ตัวอย่างเช่น พรรคเดโมแครต และรีพับลิกันของอเมริกา ในขณะที่พรรคเดโมแครตได้เสียงข้างมากเพียง 1 คะแนนเสียงในสภาล่างก่อนหน้านี้ นางเพโลซี่ ก็ได้เป็นประธานสภาล่าง (House) แต่ในสภาซีเนต พรรครีพับลิกันได้รับการเลือกตั้งมากกว่า 5-6 คะแนน ก็ได้เป็นประธานวุฒิสภา(Senate)

พรรคเพื่อไทยได้ทำลายธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตยแล้ว !

พรรคเพื่อไทยน่าจะยอมรับตำแหน่งรองประธานสภาฯก็เพียงพอแล้ว ไม่เล่นการเมืองแบบชกใต้เข็มขัดแบบนี้ ซึ่งไม่สง่างามเลย และไม่เป็นการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง

เมื่อทำเช่นนี้แล้วคำมั่นสัญญาอื่นๆ ที่ได้หาเสียงไว้จะเชื่อถือได้อีกหรือ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่