'เทพมนตรี' แฉ 'โรม' พูดไม่หมด! คณะราษฎรชงกินเอง 'วันชาติ' ประกาศขัดหลักสากล

27 มิ.ย.2566- นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความรูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ว่า วันชาติคือวันที่ 5 ธันวาคม ไม่ใช่ 24 มิถุนายน ควรทำความเข้าใจเสียใหม่… โรมและสมุนพูดไม่หมด!

โรมและสมุนไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการอะไรก็แล้วแต่ที่่ประชาชนจะเรียก ลองกลับไปดูพัฒนาการของการกำหนด “วันชาติ” ตั้งแต่ยุคคณะราษฎรที่ประกาศการกระทำคณะของตนเองให้เป็นวันชาติ จริงอยู่พระยาพหลเคยประกาศวันชาติเอาไว้ว่าเป็นวันที่ 24 มิถุนายน ตามประกาศสำนักนายก 18 กรกฎาคม 2481

แต่ต่อมาเมื่อมีการรัฐประหาร เมื่อปี 2500 จอมพลสฤษดิ์ ได้ประกาศ “วันชาติ” ให้เป็นตามหลักสากล ดังเหตุผลและมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาให้ยกเลิกวันชาติตามที่คณะราษฎรประกาศไว้โดยขัดต่อหลักการ (อ่านเหตุผลในวันประกาศ 21 พฤษภาคม 2503)

ต่อมา วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศ “วันชาติ” เป็นวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ตามหลักสากลที่ทั่วโลกทำกัน

การที่นายโรมและสมุนรับใช้ออกมาเรียกร้องให้คืนวันชาติเป็นวันที่ 24 มิถุนายน แทนวันที่ 5 ธันวาคม จึงเป็นการย้อนคืนกลับไปทำในสิ่งที่คณะราษฎรทำผิดพลาด ขัดหลักสากลและการปกครองในโลกสมัยใหม่

จอมพลสฤษดิ์ และพลเอกประยุทธ์ ทำถูกแล้วครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพมนตรี' เปิดภาพล่าสุด 'ลานพระบรมรูปทรงม้า' ให้ข้อมูลเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ลานพระบรมรูปทรงม้าความเข้าใจที่ถูกต้องอีกครั้ง

‘พิชัย’ หยัน ‘โรม’ อภิปรายต่ำกว่าคุณภาพเดิม สร้างแต่วาทกรรมสาดโคลน

‘รมว.พาณิชย์’ เสียดาย ‘รังสิมันต์’ สร้างวาทกรรมสาดโคลน ทำบุคคลอื่นเสียหาย แนะ ต้องไม่กลายพันธุ์เป็นคนรุ่นเก่า

'โรม' ชำแหละเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ข้องใจ 'นายใหญ่' ได้กี่เปอร์เซ็นต์

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นวันที่สองวาระการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

'โรม' ยี้ ครม.โควตาครอบครัว ตัวจริงอยู่หลังฉาก

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน แสดงความเห็นภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า ครม.ชุดใหม่คงเป็นไปในลักษณะของโควตาครอบครัว

'รังสิมันต์' เหน็บ 'ทักษิณ' ให้สัมภาษณ์เหมือนเป็นนายกฯเอง ชี้เสถียรภาพรัฐบาลมีปัญหา

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอาจทำให้ สส.ในพรรคฝั่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นฝ่ายค้าน ว่า ต้องรอดูความชัดเจน เพราะฝ่ายค้านเลือกไม่ได้

'รังสิมันต์' โต้ยิบ! ตุลาการศาลรธน. บอกพรรคประชาชนต้องขอบคุณเพราะยุบถึงได้เงินบริจาค 20 ล้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ ‘พรรคประชาชนควรขอบคุณที่ยุบพรรค เพราะทำให้เงินบริจาคเพิ่มขึ้น 20-30 ล้านบาท’ ว่า ต้องบอกว่าการยุบพรรคการเมืองใน พ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ