โวยฝ่ายมั่นคง ฉวยช่วงสุญญากาศ ตั้งข้อหา 'ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ'

‘ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม’ ชงข้อเสนอภาคปชช. ต่อคณะทำงานย่อยสันติภาพชายแดนใต้ หวังเปลี่ยนแปลงดีขึ้น โวยฝ่ายมั่นคงฉวยช่วงสุญญากาศแจ้งข้อหานักศึกษา

26 มิ.ย. 2566 – ที่พรรคประชาชาติ น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนการประชุมคณะทำงานย่อยของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ในเรื่องสันติภาพชายแดนใต้ ว่า ขอบคุณพรรคประชาชาติเป็นการเฉพาะที่รับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เข้าสู่สภาเป็นพรรคแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว กว่าจะผ่านกระบวนการต่างๆ ทั้ง ส.ส. ส.ว. จนประกาศราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ก็ใช้เวลานาน ซึ่งประชาชน และ ส.ส. ในพื้นที่ 3 จังหวัดสำคัญมาก เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้ พ.ร.บ. นี้เกิดขึ้นจริง ตอนนี้กฎหมายบังคับใช้ทั่วประเทศ มีการติดกล้องบันทึกการจับกุม การส่งตัวต่อพนักงานสอบสวน เพื่อสิทธิของประชาชนทุกคนที่ถูกจับทั่วประเทศ เป็นประโยชน์จากทุกคน

ส่วนวันนี้ตนเองมาเป็นผู้สังเกตการณ์ในการประชุมเรื่องสันติภาพชายแดนใต้ มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการใช้กฎหมายพิเศษ หรือข้อเสนอจากภาคประชาชน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมการการรองรับข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ เราก็หวังว่าเสียงนี้จะไปถึงรัฐบาลใหม่ จะ 100 วันแรก หรือ 1 ปี ก็อยากให้ไม่เหมือนเดิม ให้ประชาชนมีเสียง รวมถึงข้อเสนอที่เกี่ยวกับชีวิต ทรัพย์สิน ความปลอดภัย วัฒนธรรม สิทธิในการแสดงออกของพวกเขาให้เปลี่ยนแปลงไป

“วันนี้มีเหตุเรื่องวาระการประชุมเฉพาะเรื่องสังคม วัฒนธรรม ในมุมนักสิทธิมนุษยชน ในเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการจำกัดสิทธิทางวัฒนธรรม การแต่งกายชุดมลายูการพูดภาษามลายู การเมืองวัฒนธรรมเป็นเสรีภาพที่ควรทำได้ และเป็นส่วนสำคัญในการเขียนนโยบาย เพราะหลายครั้งบ้านเมืองเอากฎหมายมาเป็นกรอบในการแสดงออก ซึ่งบางกฎหมายอาจละเมิดสิทธิมนุษยชนในบางเรื่อง” น.ส.พรเพ็ญ​ ระบุ

ส่วนกรณีการแจ้งความกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ นักกิจกรรมทางการเมือง และนักการเมืองนั้น น.ส.พรเพ็ญ กล่าวว่า การพูดคุยเรื่องรูปแบบการเมืองการปกครองมีได้ในทุกมิติทุกที่ ซึ่งเป็นสิทธิโดยสมบูรณ์ในการแสดงออกทางความคิดเห็น บางประเทศเอาเรื่องนี้มาออกแบบเป็นกฎหมายอาญา ก็ต้องแก้ไข ถ้าหมิ่นประมาทผู้ใดผู้หนึ่ง หรือขัดต่อกฎหมายใด ต้องมาคุยกัน หากผิดทางแพ่งก็ฟ้องทางแพ่ง แต่การตั้งหลักดำเนินคดีอาญากับผู้ที่แสดงความเห็นนั้นไม่ได้

ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า การแสดงออกมีหลายรูปแบบ เราเคยแสดงออกในการรณรงค์เรื่องการป้องกันการทรมานอุ้มหาย ก็เคยถูกคดีจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งสุดท้ายเขาก็ถอนแจ้งความ ครั้งนี้จึงมองว่า สุดท้ายคดีนี้ก็คงถอนฟ้อง แต่การตั้งหลักฟ้องในขณะที่รอรัฐบาลใหม่ เป็นการฉวยโอกาสที่ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการใช้สิทธิเสรีภาพ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแจ้งข้อหากบฏ หรือขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 1 กับกลุ่มนักศึกษานั้น ส่งผลอย่างไร น.ส.พรเพ็ญ ระบุว่า การตั้งข้อหาลักษณะนี้มีมา 18 ปีแล้ว ในคดีความมั่นคงกว่าพันคดี ทนายต้องต่อสู้ว่าไม่ใช่ข้อหากบฏ โดยคดีนี้น่าสนใจเพราะไม่มีข้อหาเรื่องความรุนแรง แต่เป็นเรื่องของความคิดเห็นทั้งหมด มีหลายขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมที่ต้องฝ่าไปให้ได้ ทั้งตำรวจ ศาล กอ.รมน. จะเลือกไม่สั่งฟ้องก็ได้

“เราอยู่ในประเทศที่ล้าหลัง ที่ต้องการประชาธิปไตยในการก้าวข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้น การเอาคดีแบบนี้มาให้นักกิจกรรมคงเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อทำให้กลัว แต่ในยุคนี้คงยากแล้ว รวมถึงการใช้ความรุนแรงก็ไม่ใช่ทางออก เหมือนกับการฟ้องคดีมาตรา 112 ที่ฟ้องไปก่อน ทำให้เราไม่สามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการออกแบบการแก้ไขปัญหาได้” ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุ

อย่างไรก็ตาม ตนเองมีความกังวลเป็นห่วง เพราะความรุนแรงทางกายภาพในพื้นที่ยังมีคู่ขัดแย้งค่อนข้างชัดเจน เลยให้คนที่เชื่อมั่นกระบวนการในสภาที่ไปออกเสียงเลือกตั้งมาแล้ว อยากให้ทางทหาร กอ.รมน. หน่วยงานความมั่นคง เชื่อในกระบวนการทางการเมืองรัฐสภา อย่าไปแจ้งความในข้อหากบฏ ในระหว่างที่เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์เฉลย 'พี่สาวบุ้ง' เป็นคนบอกให้ไป รพ.ธรรมศาสตร์

'กมลศักดิ์' เผย 'รพ.ราชทัณฑ์' ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' แต่แม่ต้องมอบอำนาจให้ทนายความ พร้อมมอบรายงานขั้นตอนการเสียชีวิตอย่างละเอียดให้กมธ.กฎหมายฯ พรุ่งนี้

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี