'รังสิมันต์' พร้อมสู้คดีหมิ่นรอบใหม่แต่ข้องใจทำไมคดี 'ส.ว.ทรงเอ' เงียบกริบ

'รังสิมันต์' บอกโดน 'ส.ว.อุปกิต' ฟ้องฟมิ่นประมาทอีกคดี คราวนี้ถูกเรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ลั่นพร้อมสู้ทุกคดี แต่ข้องใจทำไมเรื่องคดีเกี่ยวกับ 'ส.ว.ทรงเอ' กลับเงียบฉี่

22 มิ.ย.2566 – นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์รูปพร้อมข้อความในหัวข้อ “ส.ว.ทรงเอ ฟ้องผมเพิ่มในข้อหาเดิมๆ (ส่วนคดีตัวเองก็ยังรอแล้วรออีก)” ระบุว่า ทราบข่าวว่าเมื่อไม่กี่วันก่อน ส.ว.ทรงเอ อุปกิต ปาจรียางกูร ได้ฟ้องในคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทและคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายอีกครั้ง คราวนี้เป็นเงิน 20 ล้านบาท โดยอ้างเหตุเดิมๆ ว่ายังคงไปพูดเกี่ยวกับการกระทำของเขาอยู่อีกภายหลังจากถูกฟ้องครั้งแรกแล้ว

“ก็ยังยืนยันตามเดิมครับว่าสิ่งที่พูดไปเกี่ยวกับ ส.ว.อุปกิต เกี่ยวกับขบวนการฟอกเงินค้ายาเสพติดและความไม่ชอบมาพากลในทางคดีที่เกิดขึ้น ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรที่จะต้องคอยติดตามประเด็นปัญหาที่กระทบต่อทั้งพี่น้องประชาชนและกระบวนการยุติธรรม คอยเป็นปากเป็นเสียงให้กับข้าราชการน้ำดีที่ทำงานหลังขดหลังแข็งเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศ คอยตรวจสอบให้กระบวนการทุกอย่างดำเนินไปตามที่ควรจะเป็น คนทำผิดไม่หลุดรอดลอยนวลไปได้”

นายรังสิมันต์โพสต์ต่อว่า ตั้งแต่เสร็จการอภิปรายทั่วไปเรื่องดังกล่าว และถูกฟ้องครั้งแรกเป็นต้นมา ก็มีประเด็นและข้อเท็จจริงต่างๆ ปรากฏขึ้นมาที่ทำให้จำเป็นจะต้องพูดถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคำให้การของนายตำรวจที่สืบสวนคดี ส.ว.ทรงเอถูกเปิดเผยออกมา และจำเป็นต้องหยิบยกมาเพื่อใช้ย้ำเตือนกับสังคมไม่ให้ลืมเรื่องนี้ หรือการที่ ส.ว. อุปกิตเองออกมาแถลงโต้ตอบกล่าวหาว่ามีการทำกันเป็นขบวนการเพื่อกลั่นแกล้งเขา ตนเองก็จำเป็นต้องออกมาชี้แจงกลับเช่นกัน
.
“ผมยังยืนยันว่าผมพร้อมสู้คดีต่างๆ ที่ถูกฟ้องมา ไม่ว่าจะโดย ส.ว.อุปกิต ในคดีนี้ หรือคดีอื่นๆ ที่ถูกฟ้องโดยมูลนิธิป่ารอยต่อฯ และบริษัทกัลฟ์ฯ และเชื่อมั่นว่าจะชนะคดี อย่างเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ผมและทนายก็เดินทางไปพบศาลตามนัด ทว่ายังไม่มีความคืบหน้าอะไรเนื่องจากฝ่าย ส.ว.อุปกิต ได้ขอเลื่อนนัดออกไปเอง อ้างว่าติดประชุมกรรมาธิการ จะนัดไต่สวนอีกครั้ง 26 มิถุนายนนี้”

ในขณะเดียวกันเมื่อไปดูคดีที่ ส.ว.อุปกิตเป็นผู้ต้องหาเองบ้าง ก่อนหน้านี้หลายท่านอาจเคยเห็นข่าวว่าทางอัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้องคดี ส.ว.อุปกิตแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั่นยังเป็นเพียงความเห็นของพนักงานสอบสวนที่ได้รับมอบหมาย ที่เห็นควรให้สั่งฟ้องในข้อหาฟอกเงินและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ แต่ไม่มีข้อหายาเสพติด โดยยังส่งต่อให้อัยการสูงสุดเพื่อมีคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่อีกทีหนึ่ง ซึ่งกว่าจะมีนัดฟังคำสั่งก็ต้องรอไปถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 กว่าจะถึงตอนนั้นสภาก็คงเปิดแล้ว และ ส.ว.อุปกิตก็จะใช้ความคุ้มกันไม่ต้องไปขึ้นศาลได้อีกครั้ง ส่วนทางด้านของการยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับคดีโดย ปปง. และ ป.ป.ส. ตอนนี้ไปถึงไหนแล้วก็ยังคงเงียบกริบเช่นกัน เพราะฉะนั้นไหนๆ แล้วก็อยากขอถามความคืบหน้าจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามที่ว่ามาด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด