'ต่อตระกูล' เผยสาเหตุเวียดนามปราบคอร์รัปชันได้ผล

20 มิ.ย.2566-นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่ามาตรการ สำคัญที่เวียดนาม ใช้ในการปราบปรามคอร์รัปชัน ได้ผลมาก คือจัดการลงโทษ ระดับรองนายก และ เปลี่ยนแปลงผู้นำระดับประธานาธิบดีมาเป็น คนที่ได้แสดงฝีมือปราบปรามคอร์รัปชันได้ผล ประชาชนเรียกว่า “ มือปราบคอร์รัปชัน”มาทำหน้าที่แทน

ไม่ใช่การออกระเบียบกฏหมายให้รุนแรงขึ้น อีก 4 ข้อ ตามที่มีคน คนหนึ่ง คิดเอง เผยแพร่เอง จนคนไทยแชร์กันไปทั่ว ดังนี้

…”…. ประเทศเวียดนามกล้าเล่นกล้าผ่าตัดตัวเอง

จากเดิมที่มีการคอร์รัปชั่นสูง ตอนนี้ออกกฎระเบียบ 4 ข้อ ซึ่งถือว่าปราบคอรัปชั่นยิ่งกว่าสิงคโปร์ ทำให้สะเทือนวงการโลก 4 ข้อนั้นคือ

1 ถ้ามีการคอรัปชั่นถึง 1,500 บาทจะติดคุก ถ้าคอรัปชั่นเกิน 60,000 บาทจะถูกประหารชีวิต

2 ข้าราชการต้องรายงานทรัพย์สินของตัวเองทั้งลูกเมียพ่อแม่ด้วย หากไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รายงานจะถูกริบทรัพย์สิน

3 หากมีการคอรัปชั่นเมื่อใดจนถึงเกษียณก็สามารถติดตามได้จนตลอดชีวิต คือไม่มีอายุความ

4 ถ้าใครสามารถชี้ช่องผู้คอรัปชั่นได้นำจับได้ จะมีรางวัลถึง 3000 เท่าของเงินเดือนของคนนั้น

ถือว่าสะเทือนวงการโลก จากที่อดีตมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเรื่องการคอรัปชั่นของเวียดนาม ปัจจุบันถือว่าเป็นข่าวดีของนักลงทุน ปัจจุบันเศรษฐกิจเวียดนามเจริญรุ่งเรืองมีการลงทุนมากมาย เป้าหมายของกฎหมายฉบับนี้ต้องการให้ผู้ที่ทุจริตคอรัปชั่นไม่มีที่ยืน …”

ทั้ง 4 ข้อนี้ ไทยมีกฏหมายใช้ คล้ายๆกันใช้มานานหลายปีแล้ว ตามที่ประชาชนเรียกร้องคิดว่า ถ้ากฏหมายรุนแรงขึ้น คนโกงจะยำเกรง แต่กลับปรากฏว่า ไม่ได้ผล คอร์รัปชันยิ่งระบาดรุนแรงขึ้น ประชาชนนักธุรกิจถูกเรียกเงินสูงขึ้น อ้างว่า กฏหมายแรง เสี่ยงมากขึ้น จึงต้องเรียกแพงขึ้น ! (และต้องนำเงินแบ่งไปส่งส่วยให้หัวหน้า เพิ่มขึ้นด้วย ).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด