อดีตรองอธิการบดีมธ. แนะอย่าเชียร์กันจนออกนอกหน้า ปม 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี

17 มิ.ย.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

เกือบจะทันทีที่หนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นของ itv เผยแพร่อออกมา ผู้สื่อข่าวอาวุโสระดับตำนาน ซึ่งขออนุญาตเอ่ยชื่อคือ คุณกิตติ สิงหาปัด คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย และเพจของ The Reporters รวมทั้งเพจของเรื่องเล่าเช้านี้ ก็พร้อมใจกันโพสต์ข้อความที่เกือบจะเหมือนกันว่า

"ไอทีวี แจงแล้ว บันทึกการประชุมแค่สรุปคำตอบ ระบุไม่ได้ต้องการสื่อสารว่า ยังประกอบกิจการสื่ออยู่ ส่วนงบการเงินไตรมาส 1 /2566 เป็นแค่ร่าง นำไปอ้างอิงไม่ได้" (คุณกิตติ สิงหาปัด)

โพสต์ทั้งหมดแม้ไม่เหมือนกันทุกถ้อยคำ แต่มีเนื้อหาเดียวกันคือ ต้องการให้ข้อมูลว่า itv ไม่ได้ต้องการสื่อสารว่า ยังประกอบกิจการสื่ออยู่ โดยตัดข้อความเฉพาะส่วนนี้ออกมาเผยแพร่ มีเพียง The Reporters แนบหนังสือชี้แจงของ itv ทั้งฉบับมาให้ดูด้วย ซึ่งก็คงไม่มีใครที่ติดตามเพจนี้อ่านหนังสือฉบับนี้โดยละเอียด

เราลองมาดูข้อความเต็มๆของหนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นของ itv เฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกันดังนี้

"สำหรับในส่วนที่มีการบันทึกรายงานการประชุมว่า ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกตินั้น บริษัทไม่ได้ต้องการจะสื่อสารว่า บริษัทยังประกอบกิจการสื่ออยู่ แต่หมายถึงบริษัทยังคงดำเนินการอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ได้จดทะเบียนไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยมิได้มีการเลิกกิจการแต่อย่างใด"

นี่คือข้อความเต็มๆ ซึ่งหมายความว่า ขณะนี้บริษัทไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ แต่ยังคงดำเนินการอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ได้จดทะเบียนไว้(ซึ่งวัตถุประสงค์หลักก็คือ ทำสื่อโทรทัศน์) และยังไม่ได้มีการเลิกกิจการแต่อย่างใด กล่าวคือยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้ตายแล้วฟื้นคืนชีพขึ้นมาแต่อย่างใด

ทั้งคุณกิตติ คุณฐปณีย์ The Reporters และ เรื่องเล่าเช้านี้ ตัดเฉพาะข้อความว่า " ไม่ได้ต้องการจะสื่อสารว่า บริษัทยังประกอบกิจการสื่ออยู่ " เพื่อสื่อสารว่า itv ไม่ได้ทำสื่อแล้ว ส่วนข้อความที่ละไว้ในฐานที่เข้าใจคือ "ดังนั้นหุ้นที่คุณพิธาถืออยู่ ก็ไม่ใช่หุ้นสื่อ กกต จึงควรยุติเรื่องการดำเนินคดีได้แล้ว" ต่างจากอ.ปิยบุตรที่ไม่มีการกั๊กใดๆ แสดงความเห็นเลยว่า กกต.ต้องหยุดการดำเนินคดี เพราะไปต่อไม่ได้แล้ว

ที่ถูกแล้ว คุณกิตติ คุณฐปณีย์ ควรให้ความเป็นธรรมกับคุณเรืองไกร ลีกิตวัฒนะบ้าง เนื่องจากคลิปเสียงที่นำมาเผยแพร่ และวิจารณ์ว่า ไม่ตรงกับบันทึกรายงานการประชุมที่คุณเรืองไกรยื่นต่อกกต. ทำให้คนค่อนประเทศเข้าใจว่า คุณเรืองไกรใช้เอกสารเท็จยื่นต่อกกต. ขณะนี้ itv ชี้แจงแล้วว่า ไม่ใช่เอกสารเท็จเพราะเป็นเอกสารที่ยื่นต่อ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดังนั้นในโพสต์ควรต้องอธิบายด้วยว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง แต่นี่ไม่ได้กล่าวถึงเลยแม้แต่น้อย

ความจริง ยังมีข้อความในหนังสือชี้แจงของผู้ถิอหุ้นของ itv ที่ระบุว่า "ผลคดีเป็นจุดสำคัญที่สุด หากผลคดียังไม่ออก เป็นไปได้ยากมากที่บริษัทจะดำเนินการใดๆในขณะนี้ " เป็นข้อความที่มีนัยยะว่า หาก itv ชนะคดี ได้สัมปทานช่อง UHF กลับคืนมา ก็อาจจะกลับมาทำสื่ออีกก็ได้

ความจริงคดีแบบนี้ตั้งแต่ก่อนคุณธนาธรถูกดำเนินคดีถือหุ้นวีลัค มีเดีย มีส.ส.ถือหุ้นบริษัทที่ไม่เคยทำสื่อเลย แต่ในวัตถุประสงค์ที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีอยู่ข้อหนึ่งที่ระบุว่าทำสื่อสิ่งพิมพ์ ก็ยังโดนตัดสิทธิมาแล้ว ดังนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุปในขณะนี้ ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปตามครรลองที่ควรเป็นจะดีกว่า อย่าเชียร์กันจนออกนอกหน้าเช่นนี้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า