แปลก! 'วิโรจน์-ก้าวไกล' น้ำท่วมปากปม 'หยกทะลุวัง' พูดสั้นๆทุกคนต้องได้เรียนหนังสือ

“วิโรจน์” ย้ำแก้ปัญหาโกงข้าวกลางวันนักเรียน มีหลายปัจจัย ต้องแก้ทั้งงบประมาณ และสางหนี้อปท. เตือน ทำลายอนาคตชาติโทษหนัก ชี้กรณีหยก ควรหาทางออกด้วยความสร้างสรรค์

16 มิ.ย.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณา​อดิศร​ ว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นการตรวจสอบการทุจริตอาหารกลางวันของนักเรียน ว่า เป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน การแก้ไขเพียงเรื่องทุจริตเพียงอย่างเดียวไม่สำเร็จ เพราะที่มาของปัญหาคือการจัดสรรงบประมาณที่ไม่สมเหตุสมผล ตามมติของคณะรัฐมนตรี งบประมาณอาหารกลางวันต่อหัว อยู่ที่ 22-36 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียน หากหักค่าวัตถุดิบต่างๆ ก็แทบไม่เหลือค่าแรงให้แม่ครัว

นายวิโรจน์ยกตัวอย่าง โรงเรียนขนาดใหญ่นักเรียน 1,000 คน ขึ้นไปจะไม่มีปัญหานี้ แต่โรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียน 300-400 คน จะเหลืองบ 27 บาทต่อหัว และถ้ามีนักเรียน 100-120 คน ก็จะได้ 22 บาทต่อหัว จึงต้องตั้งคำถามว่า งบประมาณต่อหัวเพียงพอต่อต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงของแม่ครัวหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวว่า อีกปัจจัยคือบางโรงเรียน เช่น โรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งให้นักเรียนมัธยมมาร่วมทานอาหารกลางวันกับนักเรียนชั้นประถม ถึงแม้จะผิดกฎระเบียบ แต่ด้วยความขาดแคลนจึงต้องทำ ซึ่งก็ต้องมารับประทานอาหารที่เหลือจากน้อง เพราะตามระเบียบแล้วไม่สามารถรับประทานพร้อมกันได้ งบประมาณต้องไปเจียดให้กับเรื่องนี้ ซึ่งไม่เพียงพอ

นายวิโรจน์ยังกล่าวถึงปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีอุปสรรค จากกฎระเบียบทำให้ไม่สามารถรวมตัวกัน เพื่อจัดซื้อจัดจ้างได้ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่ง (อปท.) ก็มาอุดหนุนไม่สะดวกนัก เพราะมีปัญหาเนื่องจากการจัดเก็บภาษีที่ดินที่ปรับลดลง 90% ทำให้ตอนนี้รัฐบาลติดหนี้ค้างจ่าย อปท. ทั่วประเทศ กรุงเทพค้างอยู่ 30,000 ล้านบาท ก็ยังไม่มีแผนชำระคืน

“หลังจัดการเรื่องงบประมาณเสร็จแล้ว ต้องไปผมต้องมาดู เรื่องความโปร่งใสต่าง ๆ เพราะการทุจริตอาหารกลางวันมีโทษหนัก ไม่ใช่เพียงโทษทางกฎหมาย โทษทางสังคมก็หนัก เพราะเรารู้อยู่แล้วว่า เยาวชนคืออนาคตของชาติ การโกงอาหารกลางวันคือการทำลายอนาคตของชาติ” นายวิโรจน์กล่าว

นายวิโรจน์ ยังกล่าวถึงกรณี "หยก ธนลภย์" เยาวชนอายุ 15 ปี นักกิจกรรมเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวังที่มีปัญหาพ้นสภาพความเป็นนักเรียน โดยระบุว่า ตนคิดว่ากำลังอยู่ในกระบวนการ กำลังแก้ไข หารือ หาทางออก ด้วยการพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ เป็นทางออกที่ถูกต้องแล้ว

“ต้องพูดคุยกัน เพราะว่าจุดยืนคือนักเรียนทุกคนต้องได้รับการเรียนหนังสือ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณี "หยก ธนลภย์" ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ได้ออกมาปกป้องนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองและผู้ต้องหาคดี ม.112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ