'อาจารย์ มข.' ซัด กกต. หยุมหยิม! สอบก้าวไกลชู 'ค้อนเคียว'

‘นักวิชาการ มข.’ ชี้ กกต.หยุมหยิมจุกจิกไป สอบก้าวไกลโพสต์รูป ‘ค้อนเคียว’ โวยกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยสะดุด กระทุ้งคนพ่ายแพ้ต้องยอมรับความจริง

9 มิ.ย. 2566 – ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับนักนักวิชาการ จากกรณีกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเอกสารด่วนที่สุดถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีใจความตอนหนึ่งระบุว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทางเฟซบุ๊กพรรค ในหัวข้อ ” เตรียมพบกับซีรีส์ชุดปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล” โดยโพสต์ดังกล่าวมีความหมายว่าอย่างไร และเหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวประกอบตัวละครในโพสต์ดังกล่าว

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด นักวิชาการ มข. กล่าวว่า การตรวจสอบของ กกต. ดังกล่าวนี้ โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องหยุมหยิม จุกจิก สะท้อนถึงทัศนคติที่คับแคบของ กกต. และมองว่า กกต. มีความคิดเรื่องประชาธิปไตยน้อยเกินไป ประเทศที่พัฒนาแล้วจะไม่มีเรื่องการตรวจสอบจุกจิกเช่นนี้ ปล่อยให้กระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยพัฒนาไปได้

“สัญลักษณ์ค้อนเคียวตามภาพ แสดงความหมายถึงชนชั้นกรรมาชีพ คือชนชั้นที่ใช้แรงงาน ประกอบด้วยกรรมการและชาวนา ต้องสามัคคีกันและรวมพลังสร้างสังคมใหม่ ถือเป็นแนวคิดที่กระจายไปทั่วโลก สำหรับโลกประชาธิปไตยสมัยใหม่ ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยเสรี แนวคิดเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ จะเปิดให้พรรคการเมืองได้เปิดกว้าง เสนอความคิดเห็นของตัวเอง แล้วให้ประชาชนเป็นคนเลือกและตัดสินใจว่านโยบายเหมาะหรือไม่ สำหรับประเทศไทยการพัฒนาประชาธิปไตยสะดุด” รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าว

สำหรับการตรวจสอบพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อย่างเข้มข้นในหลายประเด็น ในขณะนี้นั้นยอมรับว่าเป็นเรื่องจุกจิก และขัดขวางการพัฒนาประชาธิปไตย สำหรับประเทศที่พัฒนาประชาธิปไตยแล้ว พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งชัดเจนว่าเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นกติกาสากลที่ต้องยอมรับและร่วมแสดงความยินดี แต่สำหรับประเทศไทย พบว่ามีการยื่นฟ้องยิบย่อย ฝั่งอำนาจเก่ามีการปรับใช้กฎหมายมากลั่นแกล้งพรรคก้าวไกล เพราะคนที่ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกลนั้นเป็นคนของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน

“เรียกว่าไม่มีมารยาททางการเมือง คนที่มีวัฒนธรรมประชาธิปไตยต้องกล้ายอมรับความพ่ายแพ้ ขณะเดียวกันต้องแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองที่ได้รับชัยชนะ และยินยอมให้พรรคที่ได้รับชัยชนะจัดตั้งรัฐบาล คือวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย แต่บ้านเราสิ่งเหล่านี้ยังไม่ถูกพัฒนา กลุ่มอำนาจยังเสพติด ผู้มีอำนาจมีการปรับเปลี่ยนนำกฎหมายมาบังคับใช้ มาจัดการพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้ง” นักวิชาการ มข. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า