'เครือข่ายกัญชา'​ ตั๊งโต๊ะล่าชื่อ ยื่น 'ประยุทธ์' - จี้ 8 พรรค อย่าดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ ตั๊งโต๊ะล่าชื่อ ยื่นหนังสือถึง 'รัฐบาลประยุทธ์' ค้าน เอากัญชา กลับมาเป็นยาเสพติด จี้ 8 พรรคตั้งรัฐบาล อย่าใช้กฎหมายนี้แบบเผด็จการ

9 มิ.ย.2566 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายประสิทธิ์ชัย​ หนูนวล​ แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ พร้อมเครือข่าย​สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์​ จัดกิจกรรมวันกัญชาไทย​ ซึ่งทางเครือข่ายร่วมกันกำหนดให้วันที่​ 9 มิถุนายน​ เป็นวันกัญชาไทยนับจากนี้​ พร้อมจัดเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นว่า กัญชาควรจะควบคุมด้วยพระราชบัญญัติ หรือ ดึงกลับไปเป็นยาเสพติด เพื่อที่จะนำข้อเสนอยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​

โดยมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ยืนยันเจตนารมณ์ไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด​ และหลังจากนี้จะเดินสายทั้งประเทศ​เพื่อนำรายชื่อประชาชนมอบให้รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​คนใหม่

นายประสิทธิ์ชัย​ กล่าวว่า​ กัญชานั้นมีข้อดีถึง 90% ที่สามารถนำไปผลิตเป็นยารักษาโรค ซึ่งถือเป็นความมั่นคงทางยา ขณะที่ข้อไม่ดีประมาณ 10% ที่เกี่ยวกับการเสพ ซึ่งถือเป็นข้อได้ ดังนั้นทางภาคีเครือข่าย จึงเห็นด้วยที่จะเสนอการควบคุมกัญชาโดยพระราชบัญญัติ และไม่เห็นควรนำกลับไปเป็นยาเสพติดเนื่องจากจะเป็นการจำกัดเสรีภาพ ที่ประชาชนนั้นจะเข้าถึงความมั่นคงทางยา​ แต่ขณะเดียวก็ไม่ได้เห็นกับการทำให้กัญชานั้นเสรี​

"ขอฝากถึงพรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล​ ที่ได้รับเลือกมาจากระบอบประชาธิปไตย​ควรจะ รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และนำมาพิจารณา ในกลไกของสภาฯ​ อย่าพยายามดึงกลับไปเป็นยาเสพติด โดยเป็นการใช้กฎหมายแบบเผด็จการ แบบจำกัดเสรีภาพมากำหนดอนาคตกัญชา ซึ่งตรงกันข้ามกับระบอบประชาธิปไตยที่พวกท่านได้รับการเลือกตั้งเข้ามา" นายประสิทธิ์​ชัย​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร