รอดูผลงาน 'ก้าวไกล' จองกฐินหลายกระทรวง เพ้อรัฐบาลใหม่จะเลิกงบจัดงานอีเวนต์ที่ไม่เกิดประโยชน์

"รองโฆษกก้าวไกล" แถลงตรวจสอบงบกรมการข้าว ตั้งคำถามใช้งบจัดงานวันข้าวแห่งชาติไม่เหมาะสม ยัน ต้องสร้างมาตรฐานใหม่ ข้าราชการทุจริตต้องหมดไป ไม่กังวล คะแนนเปลี่ยน แม้ “กกต.” ขอนับคะแนนใหม่ 47 เขต

8 มิ.ย.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีได้รับร้องเรียนจากข้าราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงการใช้งบประมาณที่ไม่เหมาะสมของกรมการข้าว ในการจัดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. มีการตั้งงบประมาณไว้ 15 ล้านบาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างความตระหนักรู้ให้เกษตรกร และได้จัดงานที่ จ.ปทุมธานี แต่เมื่อวันที่ 19 เม.ย. เกิดเหตุการณ์ทำให้ต้องเปลี่ยนแผน มาจัดงานที่กรมการข้าวแทน และต้องลดงบประมาณลงมาเหลือเพียง 3 ล้านบาท รวมถึงการจัดงานในศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดอื่นๆ และค่าประชาสัมพันธ์ รวมแล้วเป็นงบประมาณ 7.5 ล้านบาท

จากนั้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. กรมการข้าวได้ประชุมกันเพื่อเพิ่มวันจัดงานในวันที่ 7 พ.ค. เพิ่มงบประมาณขึ้นมาเป็น 5 ล้านบาท ซึ่งมองได้ว่าเป็นการเพิ่มงบที่ผิดสังเกต ทำให้ข้าราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งคำถามต่อหัวหน้าหน่วย พร้อมร้องเรียนมายังมาพรรคก้าวไกลเพื่อให้ช่วยตรวจสอบ

ทั้งนี้ ยังมีข้อสงสัยในเรื่องของความโปร่งใส เนื่องจากเป็นงานประจำปี แต่กลับดำเนินการอย่างกระชั้นชิดมาก ทำให้มีเวลาออกแบบและจัดทำงานน้อย อีกทั้งมีผู้เสนอราคามาประมูลเพียงแห่งเดียว จากที่เทียบเชิญไป 4 แห่ง และบริษัทที่ชนะการประมูลก็เป็นบริษัทเดิม ที่เคยร่วมงานกับกรมการข้าวมาอย่างยาวนาน และงบประมาณในการประชาสัมพันธ์ก็ขาดประสิทธิภาพ

นายกรุณพล กล่าวต่อว่า หลังจากพรรคก้าวไกลลงพื้นที่ก็พบปัญหา เนื่องจากตาม TOR ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้เข้าชมราว 30,000 คน แต่บรรยากาศกลับเงียบเหงา มีผู้มาร่วมงานจำนวนน้อยไม่ถึงหมื่นคน และพบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอว่า มีการจ้างเกษตรกรมาร่วมงานเพื่อให้ถ่ายภาพออกมามีคนเข้าชมตามวัตถุประสงค์ พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดใช้รถของหน่วยงานราชการมาขนของจัดงาน ทั้งที่มีงบประมาณถึง 5 ล้านบาท ในการจ้างออร์แกไนเซอร์

นายกรุณพล เน้นย้ำด้วยว่า ในรัฐบาลหน้าของพรรคก้าวไกล จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ต้องเลิกงบประมาณที่ไม่เหมาะสม แต่ต้องใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน นี่ไม่ใช่การทำหน้าที่แทนพรรคฝ่านค้าน แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ในอนาคต เพื่อสื่อสารถึงข้าราชการที่ต้องทำงานร่วมกันในอนาคต และเชื่อว่า ยังมีข้าราชการน้ำดี ที่ต้องการเห็นการทำงานรับใช้ประชาชนอย่างโปร่งใส

นายกรุณพล ยังได้เปิดเผยอีกว่า มีข้าราชการส่งเรื่องร้องเรียนมากว่า 100 เรื่อง อาทิ กระทรวงที่มีงบประมาณสูง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงกชาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ส่วนตัวเชื่อว่า ประชาชนจะมาช่วยเป็นพลังในการแก้ปัญหา มีการแจกจ่ายงานให้ ส.ส. ทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับข้อร้องเรียนและตรวจสอบ

“พรรคก้าวไกลยืนยันจะสร้างมาตรฐานการเมืองใหม่ หากรัฐมนตรีท่านใดของพรรคก้าวไกลมีข้อสงสัยเรื่องการทุจริตหรือผลประโยชน์ทับซ้อน คณะกรรมการวินัยของพรรคจะตรวจสอบ และหากพบว่ามีความผิดชัดเจน แน่นอนว่าทางพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ แต่หากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ก็จะต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละพรรค” นายกรุณพล กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งให้นับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามานั้น นายกรุณพล กล่าวว่า เป็นสิทธิของ กกต. ที่จะดำเนินการนับใหม่ เพราะการร้องเรียนเนื่องจากมีข้อสงสัยว่า อาจมีบัตรเขย่งหรือไม่ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า กกต. ต้องมีคำตอบให้ชัดเจน และหากต้องจัดเลือกตั้งใหม่ พรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะให้ประชาชนเข้าคูหาตัดสินอนาคตของตัวเองอีกครั้ง

นายกรุณพล ยังยืนยันด้วยว่า ไม่ได้กังวล ในเรื่องจำนวนของผลคะแนนที่อาจจะเปลี่ยนไป เรามั่นใจว่าพรรคก้าวไกลได้รับฉันทามติจากประชาชน หากมีคำตอบที่ชัดเจน ว่าคะแนนที่เปลี่ยนไป จนทำให้ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลไม่สามารถเข้าสู่สภาฯได้ ก็ต้องยอมรับการทำงานของ กกต. เพราะแต่ละพื้นที่ก็จะมีคณะทำงานของพรรค เข้าไปเป็นสักขีพยานของการนับคะแนนใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก