อดีตรองอธิบดี มธ.จับโป๊ะ 'พิธาคีโอ' ปมถือหุ้นไอทีวี

'รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร' จับโป๊ะพิธาคีโอรอบใหม่ ชี้ตอบคำถามสื่อปมหุ้นไอทีวีไม่ตรงเอกสารที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ เพราะหนังสือ บอจ.2 มีชื่อแดดดี้ทิมถือหุ้น ไม่มีวงเล็บว่าผู้จัดการมรดกเลย

08 มิ.ย.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในโอกาสที่มีการแถลงข่าวความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรควันนี้ นักข่าวคนหนึ่งตั้งคำถามถึงคุณพิธากรณีถือหุ้น itv ว่า การเป็นผู้จัดการมรดกของคุณพิธา เริ่มขึ้นเมื่อใดและหมดลงเมื่อใด และก่อนการเลือกตั้งปี 2562 คุณพิธาได้ถือหุ้น itv อยู่หรือเปล่า

คุณพิธาตอบว่า การเป็นผู้จัดการมรดกเริ่มขึ้นเมื่อศาลอนุญาต ซึ่งคงหมายถึงเมื่อศาลมีคำสั่งให้คุณพิธาเป็นผู้จัดการมรดกนั่นเอง ส่วนหมดลงเมื่อใด คุณพิธาตอบว่า หมดลงเมื่อได้โอนหุ้นไปให้ทายาทแล้ว แต่ไม่ตอบว่า ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ได้ถือหุ้น itv อยู่หรือไม่

นักข่าวถามต่อว่า คุณพิธาได้รับโอนหุ้นมาหรือไม่ หรือเป็นเพียงผู้จัดการมรดกเท่านั้น คุณพิธาตอบว่าไม่ได้รับโอนหุ้น เพียงเป็นผู้จัดการมรดกเท่านั้น มีเสียงมาจากนักข่าวอีกคนว่า มีเอกสารยืนยันหรือไม่ คุณพิธาตอบว่า แน่นอนครับ

คำตอบคุณพิธาที่ว่าไม่ได้รับโอนหุ้น เป็นเพียงผู้จัดการมรดก น่าจะไม่เป็นความจริงนะครับ การโอนหุ้นที่เป็นมรดก กรณีมีผู้จัดการมรดกทำได้ 2 แบบ

1.อาศัยอำนาจผู้จัดการมรดก โอนหุ้นจากชื่อคุณพ่อของคุณพิธามาเป็นชื่อของคุณพิธาในฐานะผู้จัดการมรดก กรณีนี้ในหนังสือบริคณห์สนธิ หรือ บอจ. 2 จะปรากฎชื่อคุณพิธาเป็นผู้ถือหุ้นแต่จะมีวงเล็บว่า ผู้จัดการมรดก

2.อาศัยอำนาจผู้จัดการมรดก โอนหุ้นจากชื่อคุณพ่อคุณพิธามาเป็นของทายาทคนใดคนหนึ่งในกองมรดก ซึ่งคุณพิธาเองก็เป็นทายาทคนหนึ่งที่มีสิทธิในกองมรดก

จากหนังสือ บอจ.2 ที่ปรากฎในข่าว มีชื่อคุณพิธาเป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 42,000 หุ้น โดยไม่มีวงเล็บว่า ผู้จัดการมรดก หรือในฐานะผู้จัดการมรดก

ถ้าหนังสือ บอจ.2 ที่นำเสนออยู่ในข่าวเป็นเอกสารจริง ไม่ใช่เอกสารปลอม เป็นไปไม่ได้ที่คุณพิธาจะไม่ได้รับโอนหุ้นมา เพราะถ้าคุณพิธายังไม่ได้รับโอนหุ้นหรือโอนหุ้นไปให้ทายาทคนอื่น ในเอกสาร บอจ.2 ต้องยังคงเป็นชื่อของผู้ที่ถือหุ้นอยู่เดิมคือคุณพ่อของคุณพิธา

หวังว่าคุณพิธาจะไม่ได้พูดอะไรไปในวันนี้ที่ทำให้เขาเอาชื่อ Pinocchio มาเป็นชื่อคุณพิธาอีกนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

ถอดบทเรียนเลือกตั้งอังกฤษกับไทย ‘ก้าวไกล’ อาจแลนด์สไลด์ครั้งต่อไปได้!

จากผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ ทำให้หลายคน ได้วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ เชื่อมโยงกับการเมืองของประเทศไทย

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า