'เครือข่ายกัญชา' งง 'พิธา' กลายเป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องไปแล้ว


'ประสิทธิ์ชัย' งง พอ'พิธา' พูดเรื่องเหล้าพื้นบ้านก็ชื่นชมกันทั้งประเทศ แอลกอฮอล์กลายเป็นน้ำอันประเสริฐ พอบอกว่า'กัญชา' เป็นยาเสพติดกัญชากลายซาตานทันที ย้ำต้องมาเริ่มต้นกำหนดเรื่องกัญชากันใหม่ 9มิ.ย.เจอกันที่ทำเนียบฯ

7 มิ.ย.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ข้อเขียนนี้มีภาพอยู่ 3 ภาพ เพื่อการอธิบายถึงความจำเป็นว่าทำไมต้องมาเริ่มต้นกำหนดเรื่องกัญชากันใหม่ในวันที่ 9 มิถุนา วันกัญชาไทย

ภาพที่1
เป็นภาพที่แสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายส่งเสริมสุรา โดยมี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเป็นกฎหมายสำคัญที่พยายามผลักดัน โดยความคิดเห็นส่วนตัว สนับสนุนให้ชุมชนหรือบุคคลสามารถผลิตเบียร์และเหล้าได้ เพราะแผ่นดินนี้มีภูมิปัญญาและวัตถุดิบมหาศาล และการผูกขาดเป็นภัยทางเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่เราต้องไม่ลืมอีกด้านหนึ่งเพราะว่าตัวเลขเชิงประจักษ์มีให้ศึกษามากมาย แค่อุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับมีทุกวันและเมื่อเกิดอุบัติเหตุรอบหนึ่งความสูญเสียเกิดขึ้นมากมายทั้งครอบครัวจะเดือดร้อน แอลกอฮอล์ยังเป็นบ่อเกิดแห่งโรคอย่างหลากหลาย พ่อผมก็ตายด้วยแอลกอฮอล์ริซึ่ม เรื่องสุราจึงไม่ใช่เรื่องโลกสวยหากเรายึดถือข้อเท็จจริงและศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน

ภาพที่2
พรรคก้าวไกลมีนโยบายอย่างชัดเจนว่าต้องเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงจะพบว่ากัญชาเป็นยารักษาโรค มันไม่ใช่นิยายที่บอกว่ารักษาโรคได้จริง เพราะคนโบราณใช้กัญชารักษามานาน ปรากฏในตำราจีน อินดู ในไทยปรากฏอยู่ในตำราสมัยพระนารายณ์ ในอังกฤษกัญชาเป็นส่วนผสมของยาที่ใช้ในราชสำนัก ในอเมริกาก่อนที่จะผิดกฎหมายสามารถซื้อหายากัญชาได้โดยทั่วไปเพราะมีบริษัทผลิตยากัญชาขาย

สิ่งที่ผม งง มากคือ พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลกลายเป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องไปแล้ว พอพิธาพูดเรื่องเหล้าพื้นบ้านก็ชื่นชมกันทั้งประเทศ แอลกอฮอล์กลายเป็นน้ำอันประเสริฐ พอพิธาบอกว่า กัญชาเป็นยาเสพติด กัญชากลายซาตานทันที ตกลงแล้วกระบวนการทางนโยบายเราจะยึดถือข้อเท็จจริงหรือยึดถือบุคคล คำถามนี้ถามไปยังคนที่สถาปนาตนเองเป็นหัวก้าวหน้าและเป็นนักประชาธิปไตย คำถามที่อยากจะย้ำก็คือว่า กระบวนการทางนโยบายเราจะยึดถืออะไร ยึดถือบุคคลว่าคือความถูกต้องหรือว่ายึดถือข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นสิ่งสำคัญ

ภาพที่3
เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยมีความปราถนาอย่างยิ่งยวดที่จะชวนทุกฝ่ายมาเริ่มต้นกระบวนการทางนโยบายกันใหม่ โดยการกำหนดจากข้อเท็จจริง เมื่อเอาข้อเท็จจริงทั้งหมดมาวางทั้งบนกระดาน เราจะมีมุมมองที่รอบด้าน และเมื่อนั้นเราจะเลือกได้ว่าจะใช้เครื่องมือชนิดใดในการควบคุมกัญชาในส่วนข้อเสียและเอาข้อดีมาใช้ประโยชน์ในฐานะความมั่นคงทางยา

หากเราเอาข้อเท็จจริงมาวางเราจะพบว่าทั้งเหล้า-บุหรี่-กัญชา เราควรจะจัดการมันยังไง วางตำแหน่งแห่งที่ตรงไหนจึงจะเหมาะสม นี่คือกระบวนการทางนโยบาย กำหนดนโยบายจากข้อเท็จจริงและเราควรสร้างเรื่องนี้ให้เป็นวัฒนธรรมของประเทศ

เชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันแสดงความเห็นอนาคตกัญชาไทย เจอกันวันที่ 9 มิ.ย.ที่ กพร.ตรงข้ามประตูหนึ่งทำเนียบรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'ปานเทพ' ชำแหละผลวิจัยด้อยค่ากัญชา หลังกล่าวหาการปลดล็อก ทำให้จำนวนผู้ป่วยจิตเวชพุ่ง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่อผลวิจัย บางส่วนที่เปิดเผ

'อนาคตไกล' หนุนกกต.แจงยุบพรรคถูกต้องแล้ว เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'ทนายณัษฐพล' มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล ชี้ กกต.แถลงข้อกฎหมายยุบพรรคทำถูกต้องแล้ว เข้าเกณฑ์ม.92 ยื่นต่อศาลรธน.โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวน เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'ประสิทธิ์ชัย' กังขาถึงยุค นายทุนมาบัญชาการ เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า