ถามพวกไล่ ‘บิ๊กตู่’ พ้นทำเนียบฯ ยังกลัวเงาอยู่หรือ ทำไมไม่กลัว ‘ลุงป้อม’ บ้าง

4 มิ.ย.2566-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ “ลุงตู่ไปแน่ๆ แต่ลุงป้อมไม่แน่นะ” ระบุว่า หลายๆคนออกมาเร่งรัดให้ ลุงตู่ ลาออกจากการเป็น นายกฯรักษาการ ทั้งๆที่ ยังไม่รู้เลยว่า กกต.จะรับรอง ส.ส.ที่ประกาศไปแล้วสักกี่คน  ถ้า กกต.รับรองมา ครบ 95% ก็ต้องมาผ่านการเลือกตั้งประธานรัฐสภาเสียก่อน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนมี การโหวตเลือก นายกฯคนใหม่ หลังจากนั้นต้องเลือก นายกฯคนใหม่ก่อน ถึงจะมี คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ อย่างเป็นทางการขึ้นมาได้ ตอนนั้นลุงตู่ก็จะต้องไปแน่นอน จะไปเร่งรัดเรื่องนี้กับลุงตู่ทำไมกัน ปัจจุบันใครจะมาเป็นประธานรัฐสภา ยังไม่รู้เลย   หรือว่าผ่านมาถึงป่านนี้แล้ว “ ยังกลัวเงาลุงตู่อยู่อีกหรือไหง”

 ทำไมไม่กลัวลุงป้อม บ้างละ

ประเทศไทยรู้ผลการเลือกตั้งมาเกินครึ่งเดือนไปนิดหน่อยเอง  ก็โวยวายกันไป ลั่นประเทศ  ว่า” กตต. ช้าๆๆๆๆ “ ลองดูประเทศอื่นบ้างครับ   เนเธอร์แลนด์ ใช้เวลา 208 วัน,เบลเยี่ยม 541 วัน,เยอรมัน 136 วัน,   อิสราเอล ประเทศที่สหรัฐฯกลัวมากกว่าจีน ตกลงกันตั้งรัฐบาลผสม ไม่ได้   รัฐสภาจำเป็นต้องลงมติยุบตัวเองแล้ว เลือกตั้งใหม่ หรือจะเอาแบบนี้ก็มีทางเป็นไปได้นะครับ

 งั้นมาดูไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญกันดูบ้างครับ

1. เลือกตั้ง 14 พ.ค. 66  2.กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการ 25 พ.ค. 66 (แต่ยังไม่ได้รับรอง) 3.13 ก.ค. 66 กกต. จะต้องประกาศรับรองผล ส.ส.ครบ 500 คน หรืออย่างน้อย 95% (475คน)  4.ก่อนสิ้น ก.ค. 66 เปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ดร.วิษณุ บอกว่า 24 ก.ค. 66) และ โหวตเลือกประธานสภาผู้แทราษฎร (ดร.วิษณุบอกว่า 25 ก.ค. 66)  5.ปลายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ (ดร.วิษณุระบุว่า 3 ส.ค. 66)  6.ต้นเดือนสิงหาคม 2566 จัดตั้งรัฐบาล ทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรี (ดร.วิษณุระบุว่า 10 ส.ค. 66)  วันนี้ลุงตู่ต้องออกไปแน่นอน

จากกรณีนี้ ในอีก 2 เดือน คนไทยถึงจะได้รัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ ในปัจจุบันนี้ รัฐบาลไทย ยังมี ลุงตู่ เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ลุงตู่เองจะไม่เป็น ก็ไม่ได้นะครับ ขืนลาออกไปให้ปลัดกระทรวงเข้ามารักษาการแทน เท่ากับไม่รับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ แล้วเรื่องต่างๆที่ยุ่ง”เรือหาย”(ตามที่คุณสนธิพูด)จะติดตามมาแน่ๆ ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า