สะเทือนเอ็มโอยูข้อ 17! นักไวรัสวิทยาชี้มีไวรัสหมูลูกผสมออกมาท้าทายแล้ว

'ดร.อนันต์' เผยทีมวิจัยจีนยืนยันแล้วไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสม หนีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติได้ดี ถ้าแพร่ทั่วโลกอุตสาหกรรมหมูสะเทือนแน่ เป็นงานท้าทายรัฐบาลใหม่ในเอ็มโอยูข้อ 17 โดยตรง!

31 พ.ค.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสม” ระบุว่า ทีมวิจัยในจีนรายงานผลวิจัยในวารสาร Nature Communications ว่า สามารถแยกเชื้อ ASFV หรือ ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสมได้ในตัวอย่างหมูติดเชื้อในฟาร์ม โดยไวรัสลูกผสมมีการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ Genotype II ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย กับ สายพันธุ์ Genotype I ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์เก่าที่เคยระบาดใหญ่มาเมื่อหลายสิบปีก่อนในยุโรป ปัจจุบันหาได้น้อยมาก และ เชื่อว่าตัวที่อยู่ในธรรมชาติอาจมาจากสายพันธุ์วัคซีนที่พัฒนามาตั้งแต่ช่วงที่ Genotype I ระบาด

ไวรัสลูกผสมดังกล่าวมีการผสมผสานของสารพันธุกรรมที่ลงตัว ทำให้ไวรัสมีความรุนแรงที่สูงไม่ต่างจากสายพันธุ์ Genotype II ที่สร้างความเสียหายหนักเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ข้อน่ากังวลใจคือ ไวรัสลูกผสมนี้มีความสามารถในการหนีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติได้ดีกว่า และวัคซีนเชื้อเป็นที่พัฒนามาจาก Genotype II ดูเหมือนจะไม่มีประสิทธิ์ภาพดีพอในการป้องกัน ASFV ลูกผสมนี้ได้ ซึ่งถ้าไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายเป็นวงกว้างจะสร้างปัญหาใหญ่มากๆ กับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรแน่นอน...

โควิดมี XBB เป็นสายพันธุ์ลูกผสมที่หนีภูมิได้ดี ASFV ก็มีสายพันธุ์ลูกผสมเช่นเดียวกัน แต่ ASFV มีความรุนแรงที่สูงกว่าสายพันธุ์พ่อแม่ ซึ่งแตกต่างจาก XBB...อันนี้ชัดเจนว่า เราไม่สามารถคาดเดาคุณสมบัติของไวรัสจากการคัดเลือกของธรรมชาติได้

MOU ข้อ 17 เรื่อง ปศุสัตว์ปลอดภัย มีโจทย์ยากและท้าทายรอรัฐบาลใหม่แล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

โรงเรียนดนตรีและศิลปะซิมโฟนี จับมือพันธมิตร คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือพัฒนาศาสตร์แห่งดนตรี

“ดนตรี” นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พร้อมเปิดประตูดนตรีและศิลปะอย่างยิ่งใหญ่

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

“บีไอจี” จับมือ “กรมสรรพสามิต” ลงนาม MOU เพื่อสร้างความร่วมมือในการวัดปริมาณการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

บีไอจี จับมือ กรมสรรพสามิต ลงนามความร่วมมือในการจัดการตรวจสอบและวิเคราะห์ แนวทางการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้งานและการบำรุงรักษาพลังงาน รวมถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยใช้ Carbon Management Platform ที่พัฒนาโดยบีไอจี

พม. ร่วมลงนาม MOU ภาคประชาสังคม หนุนกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงบริการสาธารณะและการรับมือสภาวะโลกร้อน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อหนุนเสริมกลุ่มคนชายขอบให้เข้าถึงบริการสาธารณะและรับมือกับสภาวะโลกร้อน

ไทยออยล์ร่วมพิธีลงนาม MOU กับ ทช. ในฐานะภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ เป็นผู้แทนบริษัทฯ ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU)