'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สอนพรรคการเมืองลดขนาดกองทัพ ขัดแย้งกับแนวคิดที่จะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม

'นันทิวัฒน์' สอนพรรคการเมืองลดขนาดกองทัพขัดแย้งกับแนวคิดจะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม ชี้หากจะยืนหยัดโต้ลม สิ่งที่ขาดไม่ได้คือขนาดกองทัพที่ใหญ่มีอาวุธที่ทันสมัยมาก ประเทศที่กองทัพอ่อนแอจะไม่มีวันได้เปรียบในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ไม่มีใครสนใจประเทศกระจอก

31พ.ค.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง กองทัพ : มีไปทำ ? มีเนื้อหาดังนี้

ได้ยินนักการเมืองเสนอแนวคิดลดขนาดกองทัพ ทั้งเลิกการเกณท์ทหาร เลิกการซื้ออาวุธ แต่ที่แสบสันคือ คำพูดปรามาสว่ากองทัพไทยรบกับใครก็แพ้ มันน่าแค้นใจมั้ย

กองทัพมีไว้ทำไม คำตอบสั้นๆคือ ทหารคือรั้วของชาติ ไม่มีทหารก็แปลว่า บ้านนึ้เมืองนี้อยู่กันโดยไม่ต้องมีรั้ว โจรผู้ร้ายคงยิ้ม ใครอยากบุกรุกหรือเดินเข้ามาในบ้านนี้ เชิญตามสบาย

ทำให้นึกอยากเห็นของบ้านนักการเมืองว่า มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีรั้วหรืออยู่คอนโด

ประเทศใดที่กองทัพอ่อนแอหรือไม่มีกองทัพ ย่อมถูกย่ำยีจากประเทศที่มีกองทัพที่ใหญ่กว่า หรือมีอาวุธที่ทันสมัยมากกว่า

จีนเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ในอดีตจีนเป็นยักษ์ที่หลับไหลและหลงว่า จีนเป็นศูนย์กลางจักรวาล มีกองทัพที่เข้มแข็งใหญ่โต แต่เปล่า จีนถูกตะวันตกรุมกินโต๊ะ ทั้งในสงครามฝิ่นและสงครามกบฏบ๊อกเซอร์ด้วยอาวุธปืนที่ทันสมัยกว่า รวดเร็วและร้ายแรงมากกว่า

จีนถูกฉีกเนื้อเถือประเทศให้นักล่าอาณานิคมบังคับเช่าเมืองหลายเมืองและเกาะฮ่องกงจากตะวันตก ถูกบังคับใช้สิทธิสภาพนอกอาณาเขต

ใน 17 มกราคม 2484 กองทัพเรือต้องต่อสู้ปกป้องประเทศจากประเทศตะวันตก ในยุทธนาวีเกาะช้าง ไทยต้องสูญเสียเรือรบ 3 ลำ และทหารเสียชีวิต36 คน

แต่การลดขนาดกองทัพ มันดูออกขัดแย้งกับแนวความคิดของแกนนำพรรคการเมืองบางพรรค ที่เสนอว่า นับจากนี้ ไทยจะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม แต่จะเดินหน้าเป็นแกนหลักของอาเซียน

ท่านคงจะลืมไปว่า คนที่จะเสียงดัง พูดแล้วมีคนฟัง หรือทุบโต๊ะแล้วมีคนกลัว ต้องไม่ใช่ไอ้ตี๋ตัวเล็กๆตัวอาจไม่ต้องใหญ่มาก แต่... ต้องมีของหนักในกระเป๋า ควักออกมาแล้วมีคนกลัวหรือเกรงใจ

อะไรที่จะอยู่ในกระเป๋า เงินจำนวนมากไล่แจกคน หรือปืนกระบอกโต

พ.ศ.นี้. จะยืนหยัดโต้ท้าแรงลมภูมิรัฐศาสตร์โลกที่โหมกระหน่ำ ใครจะเกรงใจเรา ประเทศเล็กๆอย่างไทย มีประชากรไม่ถึงร้อยล้านคน หากจะยืนหยัดโต้ลม สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขนาดกองทัพที่ใหญ่ มีอาวุธที่ทันสมัยมากอาจต้องมีนิวเคลียร์หรือจรวดติดหัวรบ ชาติที่ใหญ่กว่าถึงจะเกรงใจ ใครจะมากดขี่หรือกดดัน อาจต้องคิดใหม่

ทั้งหมดนี้ ขัดแย้งกับแนวความคิดของพรรคการเมืองใหญ่ ที่ต้องการลดขนาดกองทัพ เลิกการซื้อเรือดำน้ำ ให้ใข้กองเรือประมงสู้เรือรบ นักการเมืองอาจลืมไปว่า การมีกองทัพที่แข็งแกร่งจะทำให้อำนาจในการต่อรองเพื่อรักษาหรือเพิ่มพูนผลประโยชน์ของปรเทศสูงขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ประเทศที่กองทัพอ่อนแอจะไม่มีวันได้เปรียบในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ. ไม่มีใครสนใจประเทศกระจอก

นักการเมืองอาจกลัวว่า. หากกองทัพเข้มแข็งจะปฏิวัติยึดอำนาจของนักการเมือง จะบอกให้ กองทัพจะไม่มีวันปฏิวัติได้เลย ถ้านักการเมืองไม่ห่วงแต่หา. ..ดก สองอย่าจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน นี่เป็นสองเรื่องใหญ่ เป็นจุดอ่อนของนักการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า

คนไทยสิ้นคิดบางคน ปลุกปั่น บิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ปรัชญาพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง