'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' อ่านกระดานหมากรุกการเมือง!


27 พ.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

หมากรุกการเมือง

หากใครเคยเล่นหมากรุกไทยก็จะเข้าใจดีว่า เป็นเกมการเล่นที่ไม่ใช่แค่คนสองคนต่อสู้วางแผนเกมการเล่น เอาแพ้เอาชนะกันอยู่ แต่ยังมีกองเชียร์ กองแช่ง กองยุแยงที่ยืนเกาะกระดานอยู่ข้างๆโต๊ะกระดานเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งแพ้เร็วๆ กองเชียร์กองแช่งจะได้ลงมานั่งเป็นผู้เล่นแทน กองเชียร์จึงไม่ใช่ผู้หวังดีเสมอไป แต่เป็นผู้หวังร้ายตัวจริงเพราะบางทีกองเชียร์เห็นหมากกลที่ผู้เล่นไม่เห็นหรือคิดวางแผนไว้ในใจแต่ถูกกองเชียร์เอาเปิดเผยกลางกระดาน คู่แข่งเลยเห็นช่องว่างนั้น ทั้งๆที่ตอนแรกไม่เห็น ต้องขอบคุณกองเชียร์ที่อวดเก่งเหล่านั้นด้วย

วันนี้ สังคมไทยมาสู่ยุคที่ชอบสร้างวลีทางการเมือง สู้ไปกราบไปและสู้ไปโกหกไป อันไหนมันจะแรงกว่ากัน

การจัดตั้งรัฐบาลไม่มีบทบัญญัติว่า พรรคที่ได้จำนวน ส.ส.สูงสุดต้องได้จัดตั้งรัฐบาล พรรคกิจสังคมเคยได้ 19 เสียง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เป็นนายกรัฐมนตรี การได้จำนวน ส.ส.มากที่สุดไม่ได้หมายความว่า จะสามารถทำอะไรได้ดั่งใจตนเอง โดยไม่ต้องแคร์หรือฟังเสียงคนอื่น การจัดตั้งรัฐบาลเป็นความพยายามในการประนี ประนอมนโยบายที่ไปด้วยกันได้

วันนี้การต่อรองมาสู่จุดที่พรรคแกนนำจะเอาทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร ใครจะยอมกันง่ายๆ ใครจะยอมให้กินรวบ คุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯจากพรรคที่ไม่ได้เสียงอันดับหนึ่ง แปลว่า ไม่จำเป็นที่พรรคอันดับหนึ่งต้องได้ทุกอย่างที่ต้องการ

แต่ะวังไว้นะ ฟังเสียงคนนอกพรรคชี้นำไม่ให้ยอมแพ้ในการช่วงชิงประธานสภาฯ จะโดนข้อหาให้คนนอกพรรคชี้นำครอบงำพรรค จะโดนฟ้องยุบพรรคอีกข้อหาหนึ่งเพิ่มเติมเข้ามา

การได้เสียงมากที่สุด ไม่มากพอที่จะได้เสียงเกินกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐสภา จำเป็นต้องอาศัยเสียงจาก ส.ว.สนับสนุน แต่ต้องไม่ใช่การข่มขู่ ส.ว. การขู่จะลงถนน หากคิดว่า ม็อบลงถนนจะช่วยให้ได้ทุกสิ่งอย่าง ได้ทั้งนายกฯและประธานสภาฯ แต่ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งจะมีม็อบฝ่ายเดียว ทุกฝ่ายมีมวลชนผู้สนับสนุนของตนเอง ระวังจะเกิดม็อบชนม็อบ หากมั่นใจว่าม็อบของฝ่ายตนใจถึงกว่า พร้อมชนมากกว่า ก็เชิญเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์