'ประสิทธิ์ชัย' ซัดก้าวไกลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด กลับกลอกโกหกสังคม ฮึ่มเจอม็อบแน่

“รัฐบาลก้าวไกล” ว่าไง เครือข่ายกัญชาฮึ่ม ตั้งรัฐบาลเสร็จเมื่อไหร่ หากยังมีจุดยืนนำกัญชาไปเป็นยาเสพติด เจอม็อบแน่ ชี้ควรทำความเข้าใจกันเองในพรรคอย่าให้เสียงแตก “ประสิทธิ์ชัย” ท้า พรรคก้าวไกลนำข้อมูลวิทยาศาสตร์มาแสดงให้เห็นว่า เหล้า บุหรี่ มีประโยชน์กว่ากัญชา จะยอมให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด

23 พ.ค.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ หลังจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลเสร็จสิ้น ว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น ขอเรียนว่า กัญชาคือความมั่นคงทางยาที่คนยากจนและคนที่รักษาโรคในโรงพยาบาลไม่หายล้วนพึ่งพากัญชารักษาให้พ้นจากความทุกข์ทรมานของร่างกายและช่วยให้ครอบครัวไม่ล่มสลายทางเศรษฐกิจจากค่ารักษาที่แสนแพง ความดัดจริตของพรรคก้าวไกลคือ ไม่พิจารณากัญชาจากข้อเท็จจริงแต่ดำเนินการภายใต้การช่วงชิงทางการเมืองและยินยอมหักกับประชาชนด้วยการเปลี่ยนหลักการของกัญชาทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรครับ พ.ร.บ.กัญชาของประชาชนไปผลักดัน โดยเฉพาะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรควันก่อนบอกว่า มันต้องหลุดจากยาเสพติด แต่วันนี้พูดอีกอย่าง เพราะเหตุผลจะเอาชนะทางการเมือง

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะยุติการชุมนุมหากพรรคก้าวไกลตอบคำถาม 2 ข้อนี้ได้อย่างชัดเจน โดยปราศจากอคติ ประการที่ 1 พรรคก้าวไกลต้องทำข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของ สุรา บุหรี่ กัญชา โดยต้้องนำงานวิจัยมาแสดงให้เห็นว่า ข้อเสียของสุรา บุหรี่ กัญชา คืออะไร อุบัติเหตุที่เกิดรายวันจากการดื่มสุราปีละกี่คน นอกจากนี้ต้องนำงานวิจัยและตัวเลขการเกิดโรค และการตายทั้งจากสุรา บุหรี่ และกัญชา นำมาแสดงต่อสาธารณะ รวมถึงต้องนำงานวิจัยหรือกรณีศึกษาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สุรา บุหรี่ และกัญชา รักษาโรคได้กี่โรคและมีผลปรากฎการรักษาอย่างชัดเจน มีกรณีตัวอย่างให้ประชาชนได้เห็นจริง ย้ำว่าข้อมูลทั้งหมดต้องเป็นวิทยาศาสตร์มีแหล่งอ้างอิงเชิงเอกสารหรือเชิงกรณีศึกษา อย่าเอาอคติมาเจือปน เมื่อนำข้อดีข้อเสียทั้ง 3 สิ่งมาเปรียบเทียบจึงค่อยตัดสินว่า สิ่งใดควรเป็นยาเสพติดและไม่เป็นยาเสพติด และเมื่อมีหลักฐานพบว่า กัญชามีข้อเสียกว่าทั้ง สุรา และบุหรี่ เครือข่ายฯ ยินดีสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้นำกัญชาไปสู่ยาเสพติด

ประการที่ 2 พรรคก้าวไกลต้องตอบคำถามผลกระทบของการสนับสนุน พ.ร.บ.สุราเสรี ว่าเมื่อออกกฎหมายนี้ขึ้นมาจำเป็นต้องประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายหากผ่านการเห็นชอบ มีสองเรื่องย่อยที่พรรคต้องตอบในกรณีนี้คือผลกระทบทางสุขภาพและอุบัติเหตุที่จะเกิดจากการเข้าถึงสุรามากขึ้น และ ทำไมพรรคจึงสนับสนุนทลายการผูกขาดสุรา แต่กลับนำกัญชาไปสู่เงื่อนไขเฉพาะคือยาเสพติดซึ่งมีคนจำนวนน้อยที่ผลิตกัญชาได้ ประชาชนมีหน้าที่หาเงินไปซื้อ ทั้งที่ภูมิปัญญาการใช้อยู่กับประชาชนมาหลายร้อยปี กัญชาจะกลายเป็นรูปแบบของเบียร์ในปัจจุบันคือ ประชาชนใช้ได้แต่ต้องหาเงินมาซื้อเอาเอง

“ตอบคำถามสองข้อนี้มาเถอะและช่วยตอบให้ตรง คิดก่อนตอบ อย่าใช้นิสัยพูดวันนี้กับวันหน้าไม่เหมือนกัน เราสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลตามเสียงของประชาชนอย่างเต็มที่ แต่เราไม่สามารถทำการสรุปไปว่า พรรคนี้ทำถูกต้องทุกเรื่อง โดยเมื่อประกาศไปเช่นนี้สาวกพรรคก้าวไกลจะมารุมด่าโดยไม่ต้องดูว่าเรื่องราวที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

เราขอส่งข้อความไปถึง เพื่อน พี่น้อง ที่เคยร่วมต่อสู้ปัญหาของประชาชนมาก่อนหน้านี้ พอพวกผมวิพากย์นโยบายกัญชาของพรรคก้าวไกลกลับมาเหยียดหยามพวกผมว่า ทำในเรื่องเล็กๆ ทำให้ตายก็เปลี่ยนโครงสร้างไม่ได้ พวกผมยอมรับว่าไม่อาจเป็นพญาอินทรีย์อย่างพรรคก้าวไกล เราเป็นเพียงนกกระจิบที่กระโดดโลดเต้นอยู่ตามกิ่งไม้ เลิกคบกับพวกผมได้ครับ

ขอบคุณที่เคยร่วมต่อสู้กันมา แม้ว่าประชาชนทั่วประเทศจะโอบอุ้มพรรคก้าวไกล แต่เรายืนยันว่าจะต้องจัดการชุมนุมเพื่อให้สังคมรับรู้ความจริง อย่ากลัวที่จะพูดความจริง และอย่ากลัวที่จะพูดให้ตรงกัน ฉะนั้นหลังการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะชุมนุมเพื่อให้พรรคก้าวไกลในฐานะรัฐบาลตัดสินเรื่องนี้จากข้อเท็จจริง” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวด้วยว่า เมื่อเขามี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เราควรจะตั้งชื่อเป็น พ.ร.บ.กัญชาก้าวหน้าบ้างดีหรือไม่ จะได้ไม่ไปปั่นกันว่ากัญชาเสรี ตนถามในเรื่องง่ายๆว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากเมาแล้วขับตายปีละกี่ราย ที่พวกคุณชอบดื่มฉลองกันจนเป็นเหตุให้ว่าที่ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคคุณถูกตรวจจับว่าเมาแล้วขับ เมื่อไม่นานมานี้ ถามจริงเถอะ สุราก้าวหน้าของพวกคุณมันรักษาโรคได้กี่โรคช่วยทำข้อมูลมาเสนอต่อสาธารณะหน่อย พรบ.นี้ทำไมพวกคุณไม่พูดถึงความร้ายของสุราเลย พูดแต่ด้านดีว่าทำลายทุนผูกขาด

ในขณะที่เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการผูกขาดการผลิตกัญชาให้กับกลุ่มคนเฉพาะ จุดยืนของพวกคุณคืออะไร สิ่งที่ตัวเองทำถูกต้อง สิ่งทิ่คนอื่นทำเลวร้ายเช่นนั้นหรือ ลองทำข้อมูลมาสู้กัน ไม่ต้องรอให้แต่งตั้ง ครม.ก็ได้ ทำตอนนี้เลย ถ้าพวกคุณแสดงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ว่า เหล้ากับบุหรี่มีประโยชน์กว่ากัญชา ผมคนหนึ่งที่จะลุกขึ้นมาผลักดันให้กัญชาเป็นยาเสพติดถ้ากัญชามันเลวน้อยสุดก็ต้องเอา สุราและบุหรี่กลับเข้าสู่ยาเสพติดด้วย มันจึงจะเป็นการกำหนดนโยบายจากข้อเท็จจริง กล้าทำไหมละ อย่าขี้ขลาดที่จะลุกขึ้นมาพูดความจริง

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ชัย ยังเสนอให้พรรคก้าวไกล ทำความเข้าใจนโยบายกัญชา เพื่อคนของพรรคจะได้พูดให้ตรงกัน โดยอ้างถึง คำพูดของโรม รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า เรื่องกัญชาสิ่งที่พรรคก้าวไกลได้ทำไปแล้วจะไม่กระทบต่อคนที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้ว ในเรื่องของการจัดโซนนิ่ง ไม่ต้องมีใบอนุญาต ใครที่มีใบอนุญาตและอยู่นอกโซนนิ่ง ยังสามารถขายกัญชาได้ตามปกติ

ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าการที่พรรคก้าวไกลเอากลับมาเป็นยาเสพติดจะไม่กระทบต่อคนที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้ว แต่การใช้วิธีการแบบนี้จะทำให้คนที่ลักลอบขาย คนที่ไม่มีใบอนุญาตจะถูกกกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งในอีกด้านหนึ่งจะทำให้กัญชาที่ไม่มีคุณภาพลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศถูกทำลายลงไป เพื่อปูทางไปสู่กัญชาไทยที่มีคุณภาพต่อไปนั้น

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า 1.ตนไม่เห็นด้วยกับการที่รังสิมันต์ บอกว่าหากจัดโซนนิ่งแล้วในบริเวณโซนนิ่งไม่ต้องมีใบอนุญาต หากคิดแบบนี้ มันอันตราย เพราะหากไม่มีระบบใบอนุญาตคุมมันจะกลายเป็นพื้นที่ซึ่งยาเสพติดชนิดอื่นเข้ามาปะปนอย่างแน่นอน มันจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุม สำหรับตนต้องมีระบบใบอนุญาตทั้งหมด ไม่ว่าการปลูก การขาย การผลิต กัญชาทุกต้นล้วนอยู่ภายใต้ใบอนุญาต โดยใน พ.ร.บ.กัญชา ฉบับที่เราทำและพวก ส.ส.ไม่ยอมผ่านสภานั้น เราไม่กล้าเขียนให้เกิดการจัดโซนนิ่งแบบนี้ด้วยซ้ำ

2.การที่บอกว่านำกลับไปสู่ยาเสพติดแล้วจะทำให้คนที่ลักลอบขาย ลักลอบนำเข้า จะไม่สามารถกระทำได้ คำอธิบายนี้เป็นคำอธิบายซึ่งไม่รับรู้สภาพความเป็นจริงว่าสถานการณ์กัญชาตอนนี้มันอยู่อย่างไร ถ้าคิดว่าพอเอากัญชาไปสู่ยาเสพติดแล้วจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้นี่มันเป็นการพูดบนหลักการที่ไม่สอดคล้องกับความจริง ตอนนี้คนที่ไม่มีใบอนุญาตก็เปิดร้านขายไม่ได้ ผิดกฎหมาย การนำเข้าตอนนี้คือลักลอบนำเข้าไม่ได้นำเข้าตามกระบวนการอย่างถูกต้อง การนำกัญชาไปสู่ยาเสพติดจึงแก้ปัญหาที่รังสิมันต์บอกไม่ได้

3.รังสิมันต์ บอกว่าเมื่อนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดแล้วคนที่มีใบอนุญาตไม่ต้องกลัว สามารถดำเนินการต่อได้ แต่หลังจากนี้จะกลายเป็นว่าทุกร้านที่กำลังเปิดร้านขายกัญชาคือคุณกำลังขายยาเสพติด และถ้าหลังจากหมดใบอนุญาตการขอต่อใบอนุญาตจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติทางแพทย์ ทางวิจัย หรือ กำหนดคุณสมบัติเฉพาะ เมื่อถึงเวลานั้นร้านต่างๆที่ใบอนุญาตหมดอายุยังจะต่อใบอนุญาตได้อยู่หรือไม่

“สิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามอธิบายมาตลอดว่าตัวเองจะเปิดให้ประชาชนใช้เมื่อนำกลับไปสู่ยาเสพติด พิจารณาให้ดีนะครับว่าพรรคก้าวไกลย้ำเรื่องการใช้ว่าประชาชนจะใช้ได้ แต่การนำกลับไปสู่ยาเสพติดจะทำให้ประชาชนไม่สามารถปลูกได้ นี่คือการทำลายสิทธิทางยาของประชาชน การนำไปสู่กติกาเฉพาะจะทำให้มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ปลูกกัญชาได้ ส่วนประชาชนต้องหาเงินมาซื้อเอา เหมือนวงการเบียร์ ซึ่งพรรคก้าวไกลบอกว่าต้องทำลายทุนผูกขาด แต่พอกัญชากลับนำไปสู่เงื่อนไขให้ผูกขาด” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า กัญชาทางการแพทย์ พรรคก้าวไกลยังเสนอให้แพทย์แผนปัจจุบันเป็นคนจ่าย นี่เป็นการกำหนดที่ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง สิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องตระหนักคือในรอบ 50 ปีมานี้ กลุ่มคนที่มีภูมิปัญญาในการใช้ไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนปัจจุบันโดยส่วนใหญ่รังเกียจกัญชาเหมือนกับขี้ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้จะไม่จ่ายยาอะไรที่ไม่เคยถูกสอนมา ฉะนั้นถ้าเอากัญชาในการรักษาไว้ในมือแพทย์แผนปัจจุบันนี่คือบาปหนักของพรรคก้าวไกล

พวกคุณซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นนักประชาธิปไตยจงมองความจริงให้รอบ อย่าหลงระเริงกับกระแสการโอบอุ้มของมวลชน มองให้รอบว่าภาวะการเจ็บป่วยตอนนี้เป็นอย่างไร คนที่ไม่มีเงินรักษาโรคร้ายทำอย่างไร พวกคุณนอกจากสูบกัญชาแล้วจงระลึกไว้ว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เอากัญชาไว้ทำยา และเราใช้มันรักษาความทรมานของโรคร้ายมากี่พันรายนี่นับเฉพาะในภาคใต้ที่ผมรู้จักและสัมผัส มันมีเหตุผลอะไรที่จะเอากัญชาไปสู่ยาเสพติด เอาสิทธิทางยาของประชาชนไปโยนให้หมอแผนใหม่ซึ่งไม่จ่ายยากัญชา พวกคุณคิดอะไรอยู่กันแน่ ทั่วโลกนั้นกำลังเปิดนโยบายกัญชา โลกก้าวไปข้างหน้า แต่พรรคก้าวไกลจะได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นผู้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด การต่อสู้ครั้งนี้จะแผ่ขยายไปยังนานาชาติ เพราะทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงความมั่นคงทางยาที่เป็นสิทธิของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง