'โบว์ ณัฏฐา' มองแก้ ม.112 ไม่ใช่ฉันทามติ เชื่อ 'ก้าวไกล' เสนอพรรคเดียวตบตามวลชน

“โบว์ ณัฏฐา” มองแก้ม.112 ไม่ใช่ฉันทามติจึงไม่มีใน MOU เชื่อ ก้าวไกล เสนอพรรคเดียวตบตามวลชน สุดท้ายไม่ผ่านสภาฯ

21 พ.ค. 2566 – น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง แสดงท่าทีหลังบางพรรคร่วมรัฐบาลใน8พรรค นำโดยพรรคก้าวไกล ไม่ต้องการให้มี MOU เรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 โดย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้สะท้อนถึงการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้เป็นฉันทามติของพรรคที่จะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะหากเป็นฉันทามติแล้วตกลง เห็นพ้องกันเรื่องนี้ต้องไปอยู่ใน MOU หรือหากไม่อยู่ใน MOU ก็ต้องไปอยู่ในนโยบายของรัฐบาล เพราะกฎหมายที่อยู่ในนโยบายของรัฐบาลถือเป็นสัญญาประชาคมที่มีโอกาสจะผ่านสภาสูง เนื่องจากรัฐบาลนั้นเป็นเสียงข้างมากในสภา

ดังนั้นหากพรรคก้าวไกลไม่สามารถบรรจุมาตรา 112 ซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ถือว่าไม่มีสัญญาประชาคมใดๆทั้งสิ้น และการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่าจะเสนอการแก้ไขมาตรา 112 เข้าสภาด้วยตัวเอง ก็แปลว่าเสนอเพราะเคยพูดไว้แค่นั้นเอง ไม่ได้หวังผล และท้ายสุดร่างมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลไม่มีทางจะผ่านสภาแน่นอน เพราะไม่มีความสมเหตุสมผลในแง่หลักการการร่างกฎหมาย และน้ำหนักที่เกิดขึ้นในร่าง โดยเฉพาะเรื่องการลดโทษลงไป จนแทบไม่เหลือโทษเลย โดยโทษหมิ่นพระมหากษัตริย์ลดลงไปเหลือไม่มีขั้นต่ำ และสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 ปี ซึ่งเป็นร่างที่ไม่มีทางจะผ่านสภาได้เลย

“สะท้อนอย่างหนึ่งว่าสิ่งที่คนอยากจะแก้มาตรา 112 ก็คงไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ในประเทศ ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา และที่ชัดเจนในวันนี้ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ในหมู่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง”น.ส.ณัฏฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.