'โบว์' คิดอีกมุม 'ก้าวไกล' คือเสียงข้างน้อย การจัดตั้งรัฐบาลไม่จบง่ายๆ

20 พ.ค.2566 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกร และอดีตนักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เพราะ “พรรคก้าวไกล” คือเสียงข้างน้อย เรื่องนี้จึงไม่จบง่าย

การได้มา 152 เสียงแล้วเป็นอันดับหนึ่ง หากเป็นพรรคอื่นจะไม่มีปัญหาในการโหวตนายก เพราะไม่ได้มีอุดมการณ์ต่างกับคนที่เหลืออย่างสุดขั้ว แต่เมื่อเป็นพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นตัวแทนเชิงอุดมการณ์ที่แตกต่างจากทุกพรรคแล้วได้มา 152 เสียง (ซึ่งห่างจากกึ่งหนึ่งไปมาก) พอพรรคอื่นๆจะไปเข้าร่วมรัฐบาล เลยกลายเป็นว่า เรากำลังจะมีนายกจาก “อุดมการณ์เสียงข้างน้อย” ในประเทศ เพราะคนที่เลือกพรรคอื่นๆในทั้งสองฝ่าย เขาไม่ได้มีความต้องการทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง แบบก้าวไกล

พรรคการเมืองทุกพรรคและ สว. ต้องคิดถึงประเด็นนี้ด้วย ว่านี่คือเสียงข้างมากจริงๆใช่หรือไม่ หรือเพียงเพราะพรรคที่ไปสนับสนุนให้ก้าวไกลเป็นแกนนำนั้นกำลังงงกับการคำนวณ เพราะลืมนับความแตกต่างเชิงอุดมการณ์ ที่ไม่ใช่แค่เรื่องสังคมการเมือง แต่เป็นเรื่องเศรษฐกิจด้วย พรรคที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล คุณแน่ใจตัวเองหรือเปล่าว่าต้องการแนวทางเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม?

อย่าดูแต่เทรนด์ทวิตเตอร์ ดูความเป็นจริงของคำว่าเสียงข้างมาก เสียงสะท้อนจากภาคเอกชน ฯลฯ ด้วยค่ะ

กลับไปดูผลคะแนนเลือกตั้ง แล้วลองคิดตามดู.

หากนึกภาพไม่ออก ลองเปรียบเทียบกับพรรคอันดับสองดู พรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ได้มีความแตกต่างเชิงอุดมการณ์ทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง กับพรรคเพื่อไทยค่ะ ถ้ารวมเสียงแข่งกัน ทั้งจาก สส และ สว พรรคเพื่อไทยชนะแน่นอน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ