'ศรีสุวรรณ' จี้กกต.แจ้งพรรคต้นสังกัดถ่อยทำร้ายร่างกายคนอื่น ปฏิบัติตามกฎหมาย

12 พ.ค. 2566 - ที่สำนักงาน คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม ม.22 แห่งพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในการสั่งให้พรรคการเมืองต้นสังกัดของบุคคลที่มาทำร้ายร่างกายตนในสถานที่ราชการและหมิ่นประมาท ได้ยุติการกระทำและปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

นายศรีสุวรรณ​ กล่าวว่า​ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พ.ค.66 เวลาประมาณ 11.15 น. ที่ผ่านมา หลังจากที่ตนให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน หลังจากที่เดินทางมาให้ถ้อยคำประกอบคำร้องต่อ กกต. กรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบนโยบายหาเสียงแจกเงินดิจิทัล 10, 000 บาทของนายเศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทย ก็ปรากฏว่ามีชายสูงอายุ เดินเข้ามาทำร้ายร่างกายและด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายต่อหน้าสื่อมวลชน ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บต่อร่างกายและจิตใจ ถูกเกลียดชัง ซึ่งตนได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วบางส่วนตามประมวลกฎหมายอาญา และในอนาคตจะแจ้งความเพิ่มเติมอีกหลายฐานความผิดอีกด้วย


การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายโดยชัดเจน แต่เนื่องจากชายดังกล่าว ยอมรับในรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ว่าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองหนึ่ง และเมื่อตรวจสอบพบข้อมูลเบื้องต้นอาจเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองจริง ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะต้องตรวจสอบสถานะการเป็นสมาชิกพรรคของบุคคลดังกล่าว และหากพบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้บังคับใช้ ม.22 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยพลัน โดยรีบแจ้งไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองของบุคคลดังกล่าวให้มีมติ หรือสั่งการให้สมาชิกพรรคยุติการกระทำโดยพลัน และกำหนดมาตรการหรือวิธีการที่จำเป็นเพื่อมิให้สมาชิกผู้ใดกระทำการอันมีลักษณะดังกล่าวอีก

ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองต้นสังกัดของชายสูงอายุดังกล่าวเพิกเฉย ก็ขอให้สั่งให้นายะเบียนพรรคการเมืองเสนอเรื่องต่อ กกต.เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค