อดีตทูตนริศโรจน์ แจงเขียนเห็นด้วยกับ ‘โบว์’ เหตุทุกคนมีอิสระในความคิด

8 พ.ค.2566-นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj  หัวข้อ “ขออธิบายชี้แจงนิดนึง”  ระบุว่า การที่ผมเขียนโพสต์นึงว่า เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณโบว์เธอพูด และชื่นชมในข้อเขียนนั้น ทั้งๆที่ผมยังไม่เห็นด้วยกับเธอในบางเรื่อง สิ่งที่ผมพยายามชี้ให้เห็นนั้นคือ ความสวยงามในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งในประเทศที่เขาพัฒนาแล้วถือเป็นหลักปฏิบัติของผู้คนในสังคม ผมไม่ได้หมายความว่า การที่ผมชื่นชมในเรื่องที่ใครพูด แล้วคนนั้นต้องมาอยู่กับฝ่ายเรา

ทุกคนมีอิสระในทางความคิดเป็นของตัวเองว่าเขาควรมีจุดยืนอยู่ฝ่ายใด จุดยืนหรือความคิดของคนเราก็ไม่สามารถคล้อยตามกันได้หมด 100 %   ผมพูดถึงความเห็นต่างที่คุยกันได้แบบมีเหตุผล สุภาพ มีสาระ เคารพกันซึ่งกันและกัน นั่นแหละคือความงดงามในสังคมประชาธิปไตย แต่ไม่ใช่การโพสต์ที่ใช้ภาษาหยาบคายแสดงอาการอาฆาตมาดร้าย จาบจ้วง บ่อนทำลายสถาบันหลัก สถาบันครอบครัว การไม่เคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้คนแตกแยกกัน หรือนำมาซึ่งความรุนแรงทะเลาะเบาะแว้ง หรืออาจนำมาซึ่งการล่มสลายของความเป็นครอบครัว การล่มสลายของชาติ แบบนี้เป็นวิธีแบบอันธพาล เป็นเผด็จการ ไม่ใช่ประชาธิปไตย

ผมไม่ได้หมายความว่า ถ้าพูดเรื่องนี้ถูกใจแกเป็นพวกฉัน  แต่พอพูดไม่เข้าหูเรื่องนึงแกไม่ใช่พวกฉัน ต้องแยกแยะเป็นประเด็นๆ และต้องดูในเจตนาเป็นเรื่องๆ ต้องมองในภาพรวมครับ ขณะเดียวกันใครก็ตามที่ “สุดโต่ง” ไปทางใดทางหนึ่งจนมากเกินไป ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตามไว้ใจไม่ได้ทั้งสิ้น !

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตทูต' เผยชะตากรรมเด็กไทย 'ย้ายประเทศ' ไปออสเตรเลีย

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เท่าที่ทราบ ตอนนี้พวกที่เคยทำเพจแนะนำให้ย้ายประเทศไปออสเตรเลีย

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า