ชำแหละ! เหตุผล 7 ข้อ 'ธนาธร' พลาดท่ากลางอากาศให้ 'อภิสิทธิ์' ดีเบตเรื่อง ม.112

3 พ.ค.2566 - นายเถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ดีเบตกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาดังนี้

ในประเด็นเรื่อง มาตรา 112 นั้น จะหาคนมาดีเบตกับชาวคณะก้าวไกลยากมาก…นอกจากอาจมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ไม่แน่นเพียงพอแล้ว
คนส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากเผชิญหน้าถกเถียงกับชาวคณะก้าวไกลเพราะมันอ่อนไหว..

แต่คุณธนาธร กลับเลือกที่จะมาดีเบตเรื่องนี้กับคุณอภิสิทธิ์…และพลาดท่ากลางอากาศให้คุณอภิสิทธิ์ “จับไต๋” ได้ว่า คุณธนาธรพยายามซ่อนเร้นประเด็นการ ยกเลิกมาตรา 112 ต่อหน้าสื่อมวลชน
คุณธนาธร โกยคะแนนจากการออกสื่อมาโดยตลอด แต่ทำไมคราวนี้พลาดท่า…

ผมลองหาเหตุผลได้ 7 ข้อ…

1. คุณอภิสิทธิ์ ไม่ได้แม่นเพียงข้อมูลเรื่องมาตรา 112 เท่านั้น แต่ผ่านการทำงานเรื่องแก้ปัญหามาตรา 112 มานาน จึงมีความเข้าใจแทบทุกมิติของปัญหา

2. คุณธนาธร ไม่แม่นข้อมูลเรื่องกระบวนการเคลื่อนไหวมาตรา 112 ของคนในพรรคก้าวไกล จึงพูดสับสนระหว่าง “แก้ไขมาตรา 112 “ กับ “ยกเลิกมาตรา 112” ว่า ก้าวไกลจะแก้ไขหรือยกเลิก เพราะ พิธาไปพูดว่ายกเลิก ( ช่อ ก็พูดชวนคนมากองเพื่อยกเลิก) แต่คุณธนาธรพยายามจะเน้นแค่ว่า “แก้ไข”

3. แต่คุณอภิสิทธิ์ …ทั้งๆที่อยู่นอกพรรคก้าวไกล… กลับจดจำข้อมูล ขั้นตอน คำพูด ของคนในพรรคก้าวไกล (รวมไปถึงสมัยเป็นอนาคตใหม่) ได้ละเอียดว่า ใครพูดอะไรเอาไว้อย่างไรในเรื่อง มาตรา 112 จึงสามารถหยิบข้อเท็จจริงต่างๆที่สำคัญๆมายันใส่คุณธนาธรทุกดอก

4.คุณธนาธรมีความไม่มั่นใจในการนำเสนอเรื่องมาตรา 112 จึงแสดงความสับสนออกมาและออกอาการ “แถ” ว่า เรื่องการยกเลิกมาตรา112 เป็นความเห็นส่วนตัวของคุณพิธาในฐานะหัวหน้าพรรค และคุณธนาธรไปเสียบคุณอภิสิทธิ์นอกเรื่องว่า เลือกตั้งคราวก่อนคุณอภิสิทธิ์พูดอะไรไว้ คุณอภิสิทธิ์ก็เสียบคืนทันทีว่า “ก็ลาออกแล้ว..คุณพิธาจะลาออกไหมถ้าไม่ยกเลิก”…คุณธนาธรก็ออกอาการสะดุด

5. ความไม่มั่นใจของคุณธนาธร(อาจ)มาจากความไม่กล้าพูดเรื่องนี้ต่อหน้าสื่อมวลชนที่ออกอากาศไปทั่วประเทศในช่วงเลือกตั้ง เพราะอาจเกรงว่าจะเสียคะแนนหรือสร้างประเด็นขัดแย้งมาอีกหลังจากกรณีพิธากับงานศพพ่อ….ดังจะเห็นคุณธนาธรพยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดคำว่า “ยกเลิกมาตรา 112” แต่เน้นว่า แก้ไข…และพยายามบอกว่าการเสนอแก้กฎหมายไปพูดในรัฐสภาเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เอาด้วยก็ตกไป แต่ควรจะนำมาพูดกัน หรือ การสรุปว่า คะแนนปาร์ตี้ลิสต์คือคะแนนที่จะบอกว่า คนต้องการแก้ไขมาตรา 112 (จนทำให้คุณอภิสิทธิ์ต้องขัดคอว่า คนที่มาเลือกพรรคก้าวไกลจำนวนมากไม่ได้สนใจมาตรา 112 เขาเลือกเพราะอย่างอื่นก็มี ) …แสดงให้เห็นว่า คุณธนาธรมีประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ซ่อนในใจไว้มากมาย แต่ไม่กล้าพูดเต็มปากเต็มคำในการดีเบตครั้งนี้

6. คุณธนาธร ประมาทคุณอภิสิทธิ์…เพราะอาจคิดว่า คุณอภิสิทธิ์ไม่ใช่คุณอภิสิทธิ์คนเดิม ไม่มีบทบาทต่อการเมืองไทยในปัจจุบันเท่าตัวเอง…ดังนั้น ภาษากายของคุณธนาธรจึงแสดงออกมาในทางเหนือกว่าคุณอภิสิทธิ์ จึงอาจประมาทในการเตรียมตัวมาคุยเรื่องหนักๆแบบนี้…ส่วนคุณอภิสิทธิ์นั้นมาแบบพร้อมเสมอ และสายตาท่าทางของคุณอภิสิทธิ์ในคืนนั้นคือสมาธิสูงสุดไม่มีวอกแวกเรื่องอื่นในความคิด

7. คุณธนาธร พยายามซ่อนเร้นประเด็นใหญ่ในเรื่องสถาบันฯที่ตนเองและพรรคตั้งวาระเอาไว้ จึงพยายามพูดปกปิด หลบเลี่ยง และกลบเกลื่อน จากที่โดนคุณอภิสิทธิ์จิ้มหาความจริง…ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า คุณธนาธรกำลังรอผลการเลือกตั้งว่าจะมีเสียงสนับสนุนพรรคก้าวไกลมากเพียงพอที่จะนำคะแนนมาใช้เป็นฐานเสียงนำเสนอประเด็นใหญ่และอ่อนไหวของสังคมไทยไปแบบสุดโต่งได้แค่ไหน ถ้าเสียงไม่มากก็อาจอยู่แค่เสนอแก้ไข ถ้ามากันเป็นพายุแบบโพลล์เขาบอก น่าจะไปไกลกว่าคำว่า “แก้ไข” เพราะมวลชนจำนวนหนึ่งก้าวนำหน้าไปไกลแล้ว

#หมายเหตุ
ก่อนการเลือกตั้ง…คุณธนาธรไม่ควรขึ้นเวทีดีเบตที่มีคุณอภิสิทธิ์อยู่ด้วยอีก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

'ธนาธร' ร่อนจดหมายถึงผู้สมัครสว.ฝ่ายปชต. ปลุก อย่าหักหลัง ถ้ารวมกันแน่นเราจะชนะ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสชต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน

'อนาคตไกล' หนุนกกต.แจงยุบพรรคถูกต้องแล้ว เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'ทนายณัษฐพล' มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล ชี้ กกต.แถลงข้อกฎหมายยุบพรรคทำถูกต้องแล้ว เข้าเกณฑ์ม.92 ยื่นต่อศาลรธน.โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวน เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า