4 ทุ่มวันนี้ 78 ชีวิตคนไทยที่หนีตายในซูดานกลับถึงบ้านเกิด

เลขานุการ รมว.กต.เผย 4 ทุ่มวันนี้คนไทย 78 รายจากซูดานจะได้กลับบ้านเกิดกลุ่มแรก พร้อมแจงความยุ่งยากในการอพยพ แต่โชคดีได้รับความมือจากมิตรประเทศทำให้คนไทยได้กลับมา

27 เม.ย. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “คนไทยกลับบ้าน” ระบุว่า วันนี้ 27 เมษายน เวลา 22.00 น. นักเรียนและคนไทยกลุ่มแรกจากซูดานจำนวน 78 คนที่อพยพหนีภัยการสู้รบ จะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร บน. 6 ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศจากเมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย แต่มี 4 คนที่ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยเนื่องจากมีครอบครัวเป็นชาวต่างชาติและต้องการอยู่ที่เมืองเจดดาห์

คนไทยอีก 136 คนยังรอลงเรือที่ท่าเรือซูดาน เนื่องจากเรือที่ใช้อพยพมีไม่เพียงพอ และอยู่ในระหว่างรอเรือไปรับมายังเมืองเจดดาห์ ส่วนคนไทยอีก 5 คนที่อยู่นอกเมืองคาทูม ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานเช่ารถและอยู่ในระหว่างการเดินทางมายังท่าเรือซูดาน และอาจจะลงเรือพร้อมกลุ่ม 136 คนได้หรือไม่รอการยืนยัน

ทั้งนี้ เครื่องบินของกองทัพอากาศที่มาส่งคนไทยกลุ่มแรกจะเดินทางกลับไปยังเมืองเจดดาห์ทันทีหลังจากมาส่งคนไทยกลุ่มแรกแล้ว เพื่อรับคนไทยกลุ่มที่สองกลับบ้าน

ความยุ่งยากในการอพยพนักเรียนและคนไทยในครั้งนี้ เนื่องจากไม่มีสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงคาทูม แต่ได้รับความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจากกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยประจำคาทูมในการจัดหารถบัสและการรวบรวมคนไทยไว้ ณ จุดหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์สู้รบอย่างหนักในเมืองคาทูม ฝ่ายเราต้องคำนึงอย่างมากที่สุด คือความปลอดภัยในชีวิตของคนไทย ความปลอดภัยในการอพยพและการเดินทางของนักเรียนและคนไทยไปท่ารือซูดาน และเอกอัครราชทูตไทยณ กรุงไคโรและกรุงริยาด ได้มีการประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซาอุดิอาระเบียที่ให้คนไทยได้ลงเรือรบของซาอุดิอาระเบีย และจัดหาที่พักและอาหารให้นักเรียนและคนไทยระหว่างรอเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีทีมจากกรมการกงสุลที่เดินทางจากไทยไปอำนวยความสะดวกและจัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราวให้หากมีปัญหาเอกสารการเดินทางอีกด้วยนับได้ว่า การอพยพคนไทยครั้งนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ได้รับความร่วมมือจากมิตรประเทศ ในขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศมีคนตกค้างยังไม่ได้อพยพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

ข่าวดี ซาอุดีอาระเบียไฟเขียวนำเข้า วัว แกะ แพะ จากไทยแล้ว

“ภูมิธรรม” แจ้งข่าวดีผู้ส่งออกไทย สืบเนื่องจากการพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย และร่วมลงนาม MOU ผลักดันสินค้าเกษตร อาหาร ธุรกิจบริการทางการแพทย์ ท่องเที่ยว ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าซาอุดีอาระเบียไฟเขียวนำเข้าวัว แกะ แพะ จากไทยแล้ว หลังไก่ไทยสามารถส่งออกไปได้ก่อนหน้านี้ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งผู้ส่งออกเตรียมความพร้อม ทำให้ถูกกฎระเบียบ เพิ่มโอกาสส่งออกโดยเร็ว

'อนุทิน' ควง ผบ.ทบ.เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากภารกิจชายแดนภาคใต้

มท.1 พร้อม ผบ.ทบ. นำคณะเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สมาชิก อส. ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมกำชับให้ดูแลช่วยเหลือครอบคลุมถึงครอบครัวผู้บาดเจ็บ