อดีตบิ๊กข่าวกรองแฉชัดๆ ใครทำให้ค่าไฟฟ้าแพง!

อดีตรองบิ๊กข่าวกรองฯ ไม่กั๊ก แฉชัดๆ ใครทำให้ไฟฟ้าราคาแพงในปัจจุบัน และทำให้รัฐาลเสียเปรียบยกเลิกสัญญากับเอกชนก็ไม่ได้

20 เม.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ใครทำให้แพง” ระบุว่า การหาเสียงของนักการเมืองก็ยังวนเวียนกับการใช้วาทะกรรม ตีสำนวน ด้อยค่าคู่แข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีรัฐบาล ซึ่งก็ไม่แปลกถ้ารัฐบาลมีแผล สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ยุให้ขุดขึ้นมาเลยเอาฟ้องประชาชน เหมือนฝ่ายค้านในอดีตที่ขุดคุ้ยการคอร์รัปชันจำนำข้าวที่มีการโกงกิน รวยกระเป๋าตุง แต่รัฐเสียหายต้องใช้หนี้หลายแสนล้านบาท

ช่วงนี้อากาศร้อน ชาวบ้านบ่นค่าไฟแพงเพราะต้องเปิดพัดลมเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน จนกลายมาเป็นโจ๊กขำขันกันว่า บิลค่าไฟมาจะหนาวหายร้อนทันที

นักการเมืองก็จับจุดเอามาโจมตีรัฐบาลว่าเป็นต้นเหตุ เพราะการไฟฟ้าผลิตไฟเกินกำลัง ต้องเพิ่มค่าเอฟทีผลักภาระให้ประชาชน

นักการเมืองที่ดีแต่พูดก็อย่างนี้ไม่เคยจำ อภิปรายไม่ไว้วางใจลุงตู่ในสภามาตลอดสี่ปี ไม่เคยแสดงหลักฐานการทุจริตอะไรได้ แต่ถูกลุงตู่เอาคืนทุกดอก สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในแผ่นดินนี้ เกิดจากผลงานของรัฐบาลปูทั้งนั้น จนสื่อเองยังวิจารณ์ว่า รัฐบาลอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้าน

ลุงตู่เคยถามฝ่ายค้านในสภาว่า จำไม่ได้เหรอรัฐบาลไหนเร่งอนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตซื้อไฟฟ้าจากเอกชน 5 พันเมกกะวัตต์ก่อนหมดอำนาจ กำหนด 10 ปี ส่งผลให้กำลังไฟฟ้าสำรองในปรเทศล้นเกินความจำเป็น การไฟฟ้าฯต้องจ่ายเงินให้เอกชน แถมเลิกสัญญาซื้อก็ไม่ได้ รัฐบาลลุงตู่ได้พยายามเลิกสัญญาแล้ว แต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ฝ่ายรัฐแพ้คดี โดยมีคำพิพากษาห้ามยกเลิกสัญญา ห้ามมิให้บีโอไอยกเลิกการสนับสนุนการลงทุนของเอกชนคู่สัญญา รวมทั้งห้ามมิให้กระทรวงพลังงานนำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการประมูลรับซื้อไฟฟ้าไปใช้เจรจากับเอกชน เพื่อยกเลิกสัญญาซื้อไฟฟ้า

สรุปงานนี้ ใครทำให้รัฐเสียเปรียบ ใครทำให้ประชาชนเดือดร้อนจากค่าไฟฟ้าแพงช่วยบอกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบองค์ประกอบ! เรืองไกรร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองตีตกดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ขอผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองวินิจฉัยล้มดิจิทัลวอลเล็ต เหตุเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคขัดรัฐธรรมนูญ

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

'ศาลปค.สูงสุด' ชี้ขาดแล้ว รฟม.เดินหน้าเซ็นสัญญา BEM ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562