'เทพมนตรี' สอนหลักพื้นฐานการเมือง 'ธนาธร' อย่าแค่ท่องจำ

'เทพมนตรี' สอน 'ธนาธร' อย่าเอาแต่ท่องจำเรื่องนักการเมืองต้องมาจากการเลือกตั้ง เพราะบางทีก็ซื้อเสียงกันมา บอกประชาธิปไตยต้องมาพร้อมกันทั้งสิทธิเสรีภาพ หน้าที่และประโยชน์สุขส่วนรวม

12 เม.ย.2566 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ธนาธรผู้ท่องจำ” ระบุว่า ต้นตอปัญหาของประเทศนี้คือนักการเมือง นักการเมืองคือบุคคลสำคัญ การยึดโยงกับประชาชนคือขั้นตอนของการได้รับเลือกตั้ง ดังนั้นคุณสมบัตินักการเมืองสำคัญสุดเพราะนอกเหนือจากการเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยแล้วจะต้องครองใจชาวบ้านและต้องมีจริยธรรมคุณธรรมเป็นที่ตั้ง

การเลือกตั้งไม่ใช่ว่าเอาใครก็ได้มาเป็นนักการเมือง ดังนั้นพรรคการเมืองเมื่อเอาใครมาลงรับสมัครเลือกตั้งต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน การที่ธนาธรพูดว่านักการเมืองต้องมาจากเสียงของประชาชนจึงจะเรียกว่าเป็นประชาธิปไตยมันถูกแค่บางส่วน แท้ที่จริงแล้วสิ่งสำคัญที่สุดก็คือคุณลักษณะของนักการเมืองที่พึงประสงค์ ถ้าซื้อเสียงมา แม้ได้มาจากเสียงประชาชนเราจะเรียกว่าเป็นนักการเมืองที่มาจากประชาชนไม่ได้ จะอ้างว่ามาจากการเลือกตั้งไม่ได้เพราะเสียงที่ได้รับคือการแลกเปลี่ยนสิทธิการลงคะแนนกับเงินตราที่ได้รับ

การมีประชาธิปไตยมันต้องมาพร้อมกันทั้งสิทธิเสรีภาพ หน้าที่และประโยชน์สุขส่วนรวม ขาดอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้ครับธนาธร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

'อ๋อม สกาวใจ' เผยชีวิตนักการเมือง หลังมาเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี

นางร้ายหน้าสวย "อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์" เล่าถึงชีวิตในวงการบันเทิง 30 กว่าปี เป็นคนที่ทำอะไรสุดทุกอย่างทั้งงานแสดงและเส้นทางการเมือง ในรายการ WOODY FM

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ไม่มีโลกสวย! ‘ว่าที่สว.’ รับความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง สภาสูงทุกชุดโยงการเมือง

‘ว่าที่สว.’ ย้ำความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง สภาสูงทุกชุด เชื่อมโยงนักการเมืองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ส่วนใบสั่งให้200 ชื่อชุดใหม่ โหวตอาจมีบ้าง -ไม่มีบ้าง หนุนแก้รธน.ใช้ระบบสภาเดี่ยว ไม่ต้องมีแล้ววุฒิสภา