นายกฯ รับฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาภูมิภาคอาเซียน สั่งกระทรวงเกี่ยวข้องรายงานทุก 3 วัน

นายกฯ รับฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาในภูมิภาคอาเซียน สั่งกระทรวงเกี่ยวข้องรายงานทุกๆ 3 วัน ระบุโยงการเมืองหรือไม่ แล้วแต่วัตถุประสงค์ของคน-พรรค แต่รัฐบาลทำอย่างเต็มที่

11 เม.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า เรื่องนี้ได้มีการย้ำเตือนอยู่เสมอ และในวันเดียวกันนี้ได้ย้ำไปว่า เราจะต้องทำให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน ทุกคนลงไปทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่อยู่แล้ว โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีอธิบดี 2 คน ลงไปอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ และตัวเลขฝุ่น PM2.5 ขึ้นๆลงๆ เป็นไปตามกระแสลมด้วย

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องการเผาวัชพืชทั้งในบ้านเราและพื้นที่ของเพื่อนบ้าน โดยเราได้ประสานและหารือมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องในระดับจังหวัดต่างๆ ที่มีเขตต่อเนื่องกับการทำการเกษตรของประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้หาโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศ ตอนนี้ PM2.5 สร้างความเดือดร้อนให้ภูมิภาคอาเซียนอย่างมาก เพราะเป็นประเทศที่ทำการเกษตรทั้งสิ้น และ2-3 ประเทศที่มีชายแดนติดกันกับเรา ซึ่งมีกลุ่มประเทศทางอินโดนีเซียอีกกลุ่มหนึ่ง และอากาศมีการเคลื่อนไปมาอยู่ตลอด เป็นสิ่งที่ต้องเข้าใจในบริบทของสภาพพูมิอากาศด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชาวจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่จะเข้าชื่อกันเพื่อร้องเรียนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็ร้องมา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องขอความร่วมมือจากภาคประชาชน เพราะไฟเกิดขึ้นเองไม่ได้อยู่แล้วในป่า ขึ้นอยู่กับว่ามีการจุดไฟ มีการเผาวัชพืช มีการเข้าไปในป่าเขตอุทยานหรือเขตต่างๆ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เข้าไปหาของป่า เข้าไปล่าสัตว์ อันนี้เป็นผลกระทบโดยรวม ตนคิดว่าการทำงานในวันนี้เราทำในทุกวิถีทาง แต่ถ้าประชาชนยังไม่พอใจก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดรัฐบาลหวังในความร่วมมือของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ก็เห็นใจในภาคการเกษตร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้หารือไปยังภาคธุรกิจต่างๆที่มีการลงทุนอยู่ที่ต่างประเทศในเรื่องการผลิตอาหารสัตว์ และอื่นๆ เช่น ปลูกอ้อย ปลูกข้าวโพด และช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อในการเพาะปลูกรอบใหม่ ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่จะมีกำหนดเวลาในการเผา เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษมากเกินไป เป็นระยะๆแต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือมากนัก ก็มักจะมาเผารวมกันในช่วงท้ายๆ จึงทำให้ฝุ่นมากขึ้น ก็ไม่ใช่การเกษตรอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการใช้รถยนต์ด้วย การจุดไฟเผาป่า โรงงานอุตสาหกรรม ตนได้ตรวจสอบหน่วยงานทุกกระทรวงไปแล้ว และสั่งการให้มีการรายงานกลับมาทุก 3 วัน สั่งเพิ่มไปแล้ว ผ่านทางสำนักงานปลัด และจะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม

เมื่อถามว่า มีการเกรงว่าอาจถูกโยงไปเป็นประเด็นการเมือง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมคิดว่าอยู่ที่วัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของแต่ละคน แต่ละพรรคการเมือง ก็ว่ากันไป รัฐบาลพยายามจะทำให้เต็มที่ตามหน้าที่ ตามความรับผิดชอบ อย่างเต็มที่ แต่ข้อสำคัญคือ ถ้าเราไม่รวมมือกัน มันก็แก้อะไรไม่ได้สักอย่าง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

'ป๊อด-ธรรมนัส' ประสานเสียงปัดกระแส พปชร. จ่อถูกเขี่ยทิ้งพ้นรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ