ปรากฏการณ์ใหม่! ทบ.เผยเกณฑ์ทหาร 9 วัน ยอดสมัครทะลุ 23,126 คน

11 เม.ย.2566- กองทัพบกโดยกองอำนวยการประสานงานการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี ๒๕๖๖ ได้รายงานผลการตรวจเลือกตั้งแต่ ๑ – ๑๐ เมษายน ๒๕๖๖ ระบุภาพรวมชายไทยเข้ารับการตรวจเลือกทหารอย่างต่อเนื่อง โดยมีญาติและครอบครัวมาให้กำลังใจเยี่ยมชมบรรยากาศการตรวจเลือกที่เป็นไปด้วยความคึกคัก เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกในทุกประเภทได้ใช้สิทธิและเข้าสู่กระบวนการด้วยความรวดเร็วเป็นธรรม สำหรับผลการตรวจเลือกทั้ง ๙ วันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าได้จัดการตรวจเลือกมาแล้วร้อยละ ๕๖ (เหลือการตรวจเลือกอีก ๗ วัน) ได้คัดเลือกชายไทยเข้าเป็นทหารกองประจำการตรงตามยอดความต้องการทหารของทางราชการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผลการตรวจเลือกทหารวันที่ ๑ – ๑๐ เมษายน ๒๕๖๖

๑. ทหารกองกองเกินเข้ารับการตรวจเลือก ๔๔๕,๗๐๖ คน (แยกเป็นอายุ ๒๑ ปี ๒๐๓,๕๔๗ คน ช่วงอายุ ๒๒-๒๙ ปี ๘๕,๖๑๕ คน และผู้ขอผ่อนผัน ๑๕๖,๕๔๔ คน)

๒. ผู้ที่มีร่างกายได้ขนาดและเข้าสู่กระบวนการจับสลากใบดำ ใบแดง ๑๖๐,๓๓๔ คน คิดเป็น ๑ ใน ๓ ของผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ และเนื่องจากกองทัพได้เปิดรับสมัครทหารออนไลน์ไว้ก่อนหน้านี้โดยมีผู้สมัครมากถึง ๑๐,๑๕๖ คน ทำให้ชายไทยที่จับสลากได้ใบแดงเป็นทหารลดลง สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาระบบการตรวจเลือกมุ่งสู่ทหารกองประจำการอาสาด้วยความสมัครใจ

๓. ผู้ที่ร้องขอ (สมัครเป็นทหาร) ๒๓,๑๒๖ คน

๔. สถานที่ตรวจเลือกที่มีการร้องขอเต็มจำนวน ๘ แห่ง โดย อ.ทรายมูล จ.ยโสธร โดยเป็นอำเภอแรกของภาคอีสาน ที่ไม่มีการจับสลากใบแดง – ใบดำ เนื่องจากมีการสมัครเต็มจำนวน นอกจากนี้ยังมี อ.ไทรน้อย อ.ปากเกล็ด จ.นนทบุรี, อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี, อ.ควนโดน จ.สตูล และ อ.เทพา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ระบุถึงการตรวจเลือกทหารที่ดำเนินมาครึ่งทางแล้วว่า หากวิเคราะห์จากตัวเลขผลการตรวจเลือกในห้วง ๒ ปีที่ผ่านมาพบว่ายอดผู้สมัครทหารเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยการตรวจเลือกทหารในปีนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญเนื่องจากผ่านการตรวจเลือกมาเพียง ๙ วัน (จาก ๑๖ วัน) แต่กลับมีผู้สมัครเป็นทหารจำนวนมากถึง ๒๓,๑๒๖ คน นับเป็นยอดสูงสุดของการสมัครเป็นทหารเมื่อเทียบกับห้วงเวลาเดียวกันในทุกปีที่ผ่านมา (โดยในปี ๒๕๖๔ เมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือกมียอดผู้สมัคร๒๘,๕๗๒ คน ส่วนในปี ๒๕๖๕ เมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือกมียอดผู้สมัคร ๒๙,๙๙๗ คน)ซึ่งประเมินแนวโน้มการสมัครเป็นทหารในปี ๒๕๖๖ นี้ มีความเป็นไปได้สูงว่าเมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือกจำนวนยอดผู้สมัครเป็นทหารจะเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่าในทุกกระบวนการการตรวจเลือกทหารกองประจำการ คณะกรรมการการตรวจเลือกทุกพื้นที่พร้อมรับฟังเหตุผลความจำเป็น ข้อจำกัด ของผู้เข้ารับการตรวจเลือกและอำนวยความสะดวกอย่างเหมาะสม กรณีผู้เข้ารับการตรวจเลือกมีปัญหาข้อขัดข้องเฉพาะบุคคลขอให้ประสานแจ้งคณะกรรมการตรวจเลือกเพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อให้การตรวจเลือกของตนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

เวลาไทยมีสงคราม! 'ดร.เจษฎา' จี้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครไปรบทั้งหมด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไร"น้อย"กว่าที่คุณคิด เพราะได้มาแล้ว ก็โดนหักไป

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

'สส.จิรัฏฐ์' เข้ามอบตัวคดีปลอมใบสด.43 เชื่อโดนดิสเครดิต ขัดขวางปฏิรูปกองทัพ

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ในข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารทางราชการปลอม