'ทนายนกเขา' ชำแหละเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล อาจแอบซ่อนนำงบแผ่นดินซื้อคะแนนล่วงหน้า

11 เม.ย.2566- นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “รวยจน…คนเท่ากัน?” โดยระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ยังเมินเฉยต่อการชี้แจงแจกเงินดิจิทัลให้สิ้นคลุมเครือกับข้อสงสัยทำไมเป็นเงินดิจิทัล ไม่แจกเงินบาทเลย พร้อมกังขาแอบซ่อนการซื้อเสียงหรือไม่?

นายนิติธร หรือทนายนกเขา กล่าวว่า ความเท่ากันทำไม่ได้ แต่เป็นเพียงคำพูดเชิงให้กำลังใจในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เมื่อถูกทุนนิยมครอบงำไล่ล่ากดข่มความเป็นมนุษย์จนเกิดความขัดแย้งเพราะเกิดความเหลื่อมล้ำแล้วนำพาสู่การเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และสังคม

นายนิติธร กล่าวถึงเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่า คนอาจตื่นตาตื่นใจกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เสนอนโยบายขึ้นมา ซึ่งไม่น่าแสดงแนวคิดแบบคลุมเครือ แต่ควรชี้แจงให้ชัดว่า โครงการนี้นำเงินจากไหนมาแจก และสิ่งที่สำคัญต้องตอบว่า ทำไมต้องใช้เงินดิจิทัล แล้วนำเงิน 10,000 บาทไปผ่านระบบเงินดิจิทัล โดยกำชับให้ผู้ขายเท่านั้นมีสิทธิ์ไปแลกเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินบาทได้

“ดังนั้น แสดงว่า เงินที่แจกให้มีมูลค่า 10,000 บาท แต่ไม่ใช่แจกเงินบาท แล้วเศรษฐาเป็นใคร เป็นคนที่ทักษิณ ชินวัตร ด่าว่า ปัญญาอ่อนหรือไม่? ถ้าถามกันอย่างบ้านๆ คือ จะเอาเงินที่ไหนมาแจก และเป็นสกุลเงินอะไร แล้วเงินแจกใหญ่ขนาดไหนจึงต้องนำไปแลกเงินบาทอีกทีหนึ่ง ถึงออกสกุลเงินเองได้ ใหญ่มาจากไหน”

นายนิติธร กล่าวว่า ถ้าเงินที่ให้ไม่ใช่เงินบาทแล้ว แล้วเป็นเงินอะไร เมื่อแจกแล้วร้านค้าต้องนำไปแลกเป็นเงินบาทอีกที ดังนั้น ธนาคารแห่วงประเทศไทย สำนักงบประมาณต้องออกมาพูด หากผิดต้องกล่าวโทษกัน ไม่ใช่ดันทุรังแล้วนำกระแสมวลชนมาทำให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ อีกทั้งประชาชนต้องมีสติ อย่าหน้ามืด โดยพิจารณาว่า โครงการแจกเงินดิจิทัลนั้นเป็นภัยหรือเป็นคุณกันแน่

อีกทั้ง ถามว่า เมื่อแจกเงิน 10,000 บาทแล้ว ประชาชนจะใช้อะไรได้ และจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร สิ่งสำคัญนั้น คาบเกี่ยวกับการซื้อเสียงหรือไม่? สิ่งนี้จึงเป็นปัญหา ซึ่งมาจากทัศนคติที่มองคนว่ามีความโลภ และโง่ มีกิเลส แล้วมักลืมเรื่องคุณธรรม ความถูกต้อง ดังนั้น โครงการนี้จึงไม่ใช่มาจากความมุ่งมั่นจะช่วยเหลือคนด้วยกันให้ฟื้นตัวจากปัญหาปากท้อง

“สิ่งนี้เป็นพิธีกรรมที่ทักษิณ เคยใช้ แล้วนายเศรษฐานำมาใช้ต่อ และความขัดแย้งจะเกิดขึ้น บ้านเมืองจะไปกันอย่างไร แล้วยังนำพาให้สังคมวุ่นวาย ควบคุมกันไม่ได้ ดังนั้นการแก้ปัญหารัฐประหาร ไม่จำเป็นต้องไปปฎิรูปกองทัพ หรือไปลดงบประมาณ แต่ต้องจัดการคนที่มีความคิดอย่างเศรษฐาให้พ้นไป ให้ไปอยู่ในคุก ไม่ให้มาข้องเกี่ยว เพราะคนแบบนี้เป็นต้นตอการรัฐประหารอย่างแท้จริง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น