ยกกรณีเบี้ยกุดชุม ถึงเพื่อไทยแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ฟันธงได้ผลกับสังคมง่อยเปลี้ยเสียขา

10 เม.ย.2566 - นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการ และอดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า แนวคิดของพรรคเพื่อไทยที่จะแจกเงินดิจิตอลคนละ 10,000 บาทซึ่งจะต้องใช้ภายในรัศมีพื้นที่หนึ่งและใช้หมดในเวลาหนึ่ง

ไม่ต่างอะไรกับการแจกคูปองศูนย์อาหารตามห้างสรรพสินค้าซึ่งใช้ได้ภายในพื้นที่และเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นร้านอาหารที่ได้รับคูปองก็นำไปขึ้นเงินบาทกับรัฐบาล

ในอดีตตำบลกุดชุมจังหวัดยโสธร เคยมีแนวคิดเช่นเดียวกันนี้ได้ออก "เบี้ยกุดชุม" เป็นกระดาษ (ตอนนั้นยังไม่มีระบบดิจิตอล) เพื่อใช้ในชุมชนกุดชุมไม่ให้เงินรั่วไหลออกไปนอกชุมชนเร็วมากนัก

ผมเคยไปทำรายการทีวีที่ตำบลกุดชุม เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว พร้อมทั้งนำตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทยไปด้วย

จำได้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยไม่อนุญาตให้ทำ เพราะถือเป็นการพิมพ์ธนบัตรเพื่อใช้กันเอง และในที่สุดชุมชนกุดชุมก็ต้อง ยกเลิกไป

หากประเทศไทยจะทำโดยรัฐบาลเป็นผู้ทำก็จะต้องเคลียร์เรื่องอำนาจว่าการออกธนบัตรแบบดิจิตอล เป็นอำนาจของกระทรวงคลังหรือเป็นอำนาจของธนาคารแห่งประเทศไทย

แล้วจะส่งผลกระทบในด้านบวก คือกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือกระตุ้นเศรษฐกิจผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศที่ส่งไปขายทุกท้องถิ่น และด้านลบโดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อ ภาระหนี้สาธารณะของรัฐบาล ด้วยหรือไม่

นโยบายแจกและแถม จะถือว่ามีเจตนาซื้อเสียงล่วงหน้าหรือมีเจตนาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ กรรมการ การเลือกตั้งและศาลจะต้องพิจารณา

นโยบายนี้น่าจะได้ผลคะแนนเสียงกับผู้คนที่อยู่ในระบบอุปถัมภ์ ที่หวังพึ่งพิงพึ่งพาผู้มีอำนาจ โดยที่ไม่เชื่อว่าการพึ่งพาตนเองจะประสบความสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน