'กกต.' ขอโทษปชช. ระบบเลือกตั้งล่วงหน้าล่มไม่เป็นท่า ยังไม่มีแผนเปิดขยายเวลา

แฟ้มภาพ

กกต.ขอโทษประชาชน ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มไม่เป็นท่า ชี้ปชช.แห่ขอขอใช้สิทธิ์  ระบุยังไม่เปิดขยายเวลา ต้องรอแก้ไขก่อน

10 เม.ย.2566 –  นายแสวง บุญมี  เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีประชาชนแห่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวาน(9เม.ย.)ซึ่งเป็นวันสุดท้ายจนระบบล่ม ว่า เมื่อคืนทางสำนักทะเบียนประชาชนที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เหตุที่ระบบล่มเพราะประชาชนเข้าไปลงทะเบียนจำนวนมากในช่วง 21:00 น ซึ่งทางสำนักทะเบียนฯ ชี้แจงว่าศักยภาพของระบบสามารถรองรับคนละลงทะเบียนได้ 4,000 คนต่อวินาที ซึ่งขณะนี้ทางสำนักทะเบียนก็กำลังพยายามที่จะแก้ไขเมื่อเช้าก็ได้มีการประสานว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้คนที่เข้าไปลงทะเบียน แต่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะระบบมีปัญหาเสียก่อน เป็นผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยมีการติดต่อผู้ที่ขอใช้สิทธิ์เพื่อให้ยืนยันว่าจะใช้สิทธิ์ที่ใด

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการขยายระยะเวลาการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านายแสวงกล่าวว่ายังไม่ขอตอบขอให้ทางสำนักทะเบียนพิจารณาแก้ไขปัญหาก่อน ว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามตัวเลขของผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในขณะนี้ใกล้เคียงกับปี 62 คือกว่า 2 ล้านคนซึ่งก็บ่งชี้ว่าคนกลุ่มนี้ไม่สะดวกที่จะไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง 

นายแสวง ระบุด้วยว่า ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กกต มีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ การท่าอากาศยานไทย กรมการกงสุลซึ่งก็ต้องเห็นใจทางกระทรวงการต่างประเทศและผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเพราะการบริหารจัดการค่อนข้างลำบากประชาชนกว่าจะได้ใช้สิทธิ์ต้องเสียเวลาค่อนข้างมาก ส่วนเรื่องของการนำบัตรกลับมานับยังประเทศไทยเรามีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศซึ่งสถานทูตไทยในบางประเทศรับผิดชอบดูแลหลายประเทศ แต่ด้วยที่เรามีบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อนก็คิดว่าจะไม่ให้เกิดเหตุนำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมานับไม่ทันอีก เวลานี้กระทรวงการต่างประเทศก็หาวิธีเพื่อให้นำบัตรกลับมานับพร้อมกันในวันเลือกตั้งให้ได้ทุกบัตร อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งครั้งนี้กกต.ตั้งเป้าใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 80.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

'กรพด' ลั่น! ไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย

ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งสอบห

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง