สุดจะทน รัฐล้มเหลวจัดการฝุ่นพิษ ชาวเหนือลุยฟ้องศาลปกครอง 'บิ๊กตู่' ยันหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนภาคเหนือฟ้องศาลปกครองเอาผิด นายกฯ พร้อมหน่วยเกี่ยวข้องจัดการฝุ่น ขณะที่ค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐานวิกฤตลากยาวทั้งเดือน

10 เม.ย. 2566 – วันนี้ 10.00น.เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือนำโดยมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม(Enlaw) แจ้งว่า จะเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ หลังระดมลงชื่อให้เกินหมื่นชื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะร่วมกันฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้ เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ 

สำหรับคุณภาพอากาศเชียงใหม่และภาคเหนือวันนี้ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง เว็ปไซต์กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า มีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 40 – 256 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานแม้จะลดลงจากวันก่อน สูงสุดอยู่ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 256 ไมครอน รองลงมาที่ อ.เชียงดาว และ อ.แม่สาย 186 และ 170 ไมครอน ตามลำดับ ส่วนตัวเมืองเชียงใหม่ 123 ไม่ครอน ลดลงจากเดิม แต่ยังมีฝุ่นควันปกคลุมเมืองเป็นบริเวณกว้าง 

ด้านเว็บไซต์ตรวจคุณภาพอากาศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ https://www.cmuccdc.org/hourly/38 รายงานสภาพฝุ่นรายชั่วโมงทุกอำเภอมีค่าเกิน 300-481 ไมครอน โดยเฉพาะที่ อ.เชียงดาว ขึ้นไปถึง 481 ไมครอน อยู่ในขั้นวิกฤตรุนแรงตลอดเดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต