'พระเนติวิทย์' ลั่นมีเซอร์ไพรส์ อุบไปจับใบดำใบแดงหรือไม่ ยันจุดยืนเดิมเลิกเกณฑ์ทหาร

7 เม.ย.2566 - พระเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หรือ พระจรณสมปนโน ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าตรวจเลือกทหาร จับใบดำ-ใบแดง ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ว่า ตนยังยืนยันถึงจุดยืนเดิมในเรื่องเกณฑ์ทหาร แต่ยังไม่ขอตอบว่า วันอาทิตย์นี้จะเดินทางไปจับใบดำใบแดง ตามหมายเรียกหรือไม่ แต่มีเซอร์ไพรส์แน่นอน ทั้งยังไม่มีกำหนดลาสิกขาบท อย่างไรก็ตาม ขอวิงวอนสื่อมวลชนอย่าเดินทางมาปักหลักรอที่ วัดญาณเวศกวัน จังหวัดนครปฐม เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปีนี้ พระเนติวิทย์(เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรม ) ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร หรือ จับใบดำ-ใบแดง หลังหมดสิทธ์การผ่อนผันแล้ว เนื่องจากอายุครบ 27 ปี ซึ่งตาม พรบ.การเกณฑ์ทหารต้องเข้ารับการตรวจเลือก แม้จะยังศึกษาอยู่ก็ตาม

สำหรับ พระเนติวิทย์ เข้าอุปสมบท ณ วัดญาณเวศกวัน ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ได้รับฉายาว่า “จรณสมปนโน” หมายถึง “ผู้ถึงพร้อมด้วยจรณธรรม”

ในอดีต พระเนติวิทย์ เป็นนักกิจกรรม ขับเคลื่อนประเด็นเรื่องเครื่องแบบนักเรียน ทรงผมนักเรียน ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการปฏิรูปศาสนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแ

เวลาไทยมีสงคราม! 'ดร.เจษฎา' จี้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครไปรบทั้งหมด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไร"น้อย"กว่าที่คุณคิด เพราะได้มาแล้ว ก็โดนหักไป