'ธีระชัย' ชำแหละ แจกเงินดิจิทัล 5แสนล้าน ไม่เวิร์คสำหรับเขตภูมิภาค ใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่าย เพิ่มภาระหนี้

'ธีระชัย'ชำแหละแจกเงินดิจิทัล ไม่เวิร์คสำหรับในเขตภูมิภาคที่ตลาดสด ร้านค้า อยู่ห่างหมู่บ้านเกิน 4 กม. การใช้เงิน 5 แสนล้าน กระตุ้นการอุปโภคบริโภค ไม่ยั่งยืนจะได้ผลรอบเดียวใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่าย เพิ่มภาระหนี้ให้แก่ลูกหลาน ควรถามเจ้าของร้านค้ารายย่อยเขาพร้อมหรือไม่

7เม.ย.2566- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง แจกเงินดิจิทัล มีเนื้อหาดังนี้

บางพรรคการเมืองมีนโยบายแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้ใช้ซื้อของในชีวิตประจำวันได้จากร้านค้าในชุมชน กำหนดระยะเวลาชัดเจนภายใน 6 เดือน

ไทยโพสต์รายงานว่า มีนักวิชาการกล่าวว่า ถ้าแจกเงินให้คนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป (ซึ่งมีราว 55 ล้านคน) คนละ 10,000 บาท จะใช้งบประมาณปีละ 550,000 ล้านบาท

เงินนั้นไม่ได้เอามาแล้วใช้ได้ทุกที่ แต่ต้องใช้ในระยะทางแค่ 4 กม.จากบ้าน ซึ่งไม่เวิร์คสำหรับคนทำงานต่างจังหวัดกับทะเบียนบ้าน แถมไม่เวิร์คสำหรับในเขตภูมิภาค ที่ตลาดสด ร้านค้า อยู่ห่างจากหมู่บ้านเกิน 4 กม. แถมร้านค้าได้เงินมาเป็นเหรียญดิจิทัล แล้วค่อยเอาไปแลกเงิน

ผมให้ข้อคิด เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ออกแบบนโยบาย ดังนี้

1 การใช้งบประมาณ 550,000 ล้านบาทแบบนี้ เข้าข่ายเป็นการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นการอุปโภคบริโภค ซึ่งไม่ยั่งยืน จะได้ผลรอบเดียว จะไม่ได้สร้างทักษะการทำงาน จะไม่ได้เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน จะไม่ได้ทำให้ประชาชนยืนบนขาตนเองมั่นคงมากขึ้น หรือไม่?

2 การเพิ่มหนี้สาธารณะเพื่อแจกเงินให้คนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งมีราว 55 ล้านคน โดยไม่คำนึงว่ามีฐานะดีอยู่แล้วหรือไม่ ช่วยตัวเองได้อยู่แล้วหรือไม่ มีเงินออมและทรัพย์สินมากอยู่แล้วหรือใหม่ เข้าข่ายเป็นการ ใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่าย เพิ่มภาระหนี้ให้แก่ลูกหลาน หรือไม่?

3 ร้านค้าที่ได้เงินมาเป็นเหรียญดิจิทัล แล้วค่อยเอาไปแลกเงินจริงในภายหลัง ร้านค้าจะพบว่า การรับเงินดิจิทัลในระบบบล็อคเชน นั้น ธุรกรรมการขายสินค้าทุกรายการที่รับด้วยเงินในระบบนี้ จะเปิดโล่งต่อทางการ ตัวเลขรายได้สามารถไปปรากฏต่อกรมสรรพากรทันที ไม่ต้องรอปิดบัญชีสิ้นปี ไม่ต้องรอยื่นแบบชำระภาษีประจำปี ตัวเลขยอดขายไปรออยู่ที่กรมสรรพากรในวินาทีที่ร้านค้ารับชำระเงิน

ควรลองถามเจ้าของร้านค้ารายย่อยที่อยู่ในรัศมี 4 กม.ก่อนหรือไม่ เพื่อยืนยันว่า เขาพร้อมจะใช้ระบบการชำระเงินที่เปิดโล่งให้กรมสรรพากรเข้ามาดูรายการได้ทุกวัน?

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เปิดทรัพย์สินในฐานะอดีตขุนคลังอึ้ง! ผลตอบแทนโทเคนดิจิทัล 139 บาท

เปิดคลังสมบัติ 'เศรษฐา' หลังพ้นรมต. รวย 1,080 ล้านบาท รายได้ 23 ล้านบาท หนี้สินแค่ 7 หมื่น เทียบลดลงจากวันที่รับตำแหน่งปี 66 1.7 ล้าน หนี้ลด 10 ล้าน

สะพัด! นายกฯ แพทองธาร จ่อพับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หันมาแจกเงินสดแทน

มีรายงานว่า ภายหลังนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับโหวตจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตลอดทั้งวันนี้มีกระแสข่าวยกเลิกโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ปชป.บอกชาวบ้านสุดเคว้งไม่รู้ได้เงินหมื่นดิจิทัลหรือไม่

ปชป. เผยปชช.เคว้ง หลัง 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ ถาม รบ.เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ขณะที่ 'วันนอร์' แจ้งวาระกระทู้ตกตามข้อบังคับหลัง ครม.พ้นจากตำแหน่ง

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ