พลาดอย่างแรง! มอบรางวัลให้ ผู้ต้องหาคดี ม.112 ผู้สนับสนุนอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย

'สว.สมชาย' ชี้การมอบรางวัล The People Awards 2023 ให้ 'ตะวัน-แบม' ผู้ต้องหาคดีม.112 ถือว่า พลาดอย่างแรง คำขอโทษคงไม่พอ คณะผู้จัดและผู้สนับสนุนอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย เมื่อผู้ต้องหากระทำผิดเพิ่มเติมอีก

7เม.ย.2566- จากกรณีการมอบรางวัล The People Awards 2023 เพื่อมอบรางวัลให้กับ 10 คนต้นแบบ ผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ โดยมีชื่อของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม สองแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว และผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 รวมอยู่ด้วย

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า

#พลาดอย่างแรง
#มอบรางวัลผู้ต้องหาคดี112
#คำขอโทษคงไม่พอ

การมอบรางวัล The People Awards 2023 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้กับ 10 คนต้นแบบ โดยเฉพาะกับรางวัลที่มอบให้ผู้ต้องหาความผิดมาตรา112นั้น

ดูท่าว่าการจบเรื่องด้วยคำการขอพักงานตัวเองหรือปิดเว็ปไซด์ชั่วคราว7วันหรือคำชี้แจงจากองค์กรเจ้าของผู้ถือหุ้นหรือผู้สนับสนุนการจัดงาน อาจไม่พอต่อความผิดมหันต์อันอาจเกิดในคดีความสำคัญนี้แล้วกระมัง

ด้วยความผิดในคดีของผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นเป็นความผิดอุกฉกรรจ์อันเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา112

ในหมวด 1ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ และมาตรา116 ในหมวด2ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ที่มีระวางโทษสูงจำคุกไม่เกิน7ปี และมีโทษจำคุกตั้งแต่3ปีถึง15ปี และกระทบต่อความรู้สึกของผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมไทย

ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้ต้องหาในคดียังไม่ได้รับคำพิพากษาถึงที่สุด แต่ผู้ต้องหายังคงมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องและอาจจะมีการกระทำผิดเพิ่มเติมขึ้นอีกได้

ดังนั้นการจัดให้มียกย่องมอบรางวัลว่า “เป็นบุคคลต้นแบบผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง”ของคณะผู้จัดและผู้สนับสนุนนั้น อาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย

เพราะเมื่อผู้ต้องหามีการกระทำผิดกฎหมายมาตรา112และมาตรา116 เพิ่มเติมอีก หรือสืบสวนสอบสวนไปว่ามีความเกี่ยวข้องกันในฐานให้การสนับสนุน อาจทำให้ผู้จัดงานนั้น ถูกตีความว่าเป็นผู้ให้การส่งเสริมสนับสนุนบุคคลดังกล่าวให้กระทำความผิดในมาตรา112และ116

ซึ่งอาจมีผู้ไปแจ้งความร้องทุกข์หรือกล่าวโทษให้ดำเนินคดีต้องรับโทษในฐานเป็นผู้ใช้ผู้สนับสนุน ซึ่งมีระวางโทษเท่ากับผู้กระทำด้วย

ฝากความห่วงใยให้ดูกฎหมายใหม่ให้รอบคอบเร่งลงมือแก้ไขเพิ่มโดยด่วน
คำแถลงชี้แจงที่ทำไปแล้วนั้นน่าจะยังไม่พอนะครับ

ท่านอื่นเห็นอย่างไรไม่ทราบแต่ความเห็นส่วนตัวมองแล้วน่าห่วงมากจริงๆครับ
#เร่งแก้ไขอย่ามัวแก้ตัว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สมชาย' แฉ กกต.ประสานรัฐสภามาแล้ว 7 ก.ค.ให้ สว.ใหม่รายงานตัว

'สมชาย' ซัด 'กกต.' ทำพิธีกรรมชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. เลขาวุฒิสภารับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า