'ส.ว.สมชาย'ตอกนักกฎหมาย 'แอมเนสตี้' อยู่ภายใต้กฎหมายไทย ทำผิดก็เพิกถอนได้

สมชาย แสวงการ

30 พ.ย.2564- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า คำตอบง่ายๆให้นักกฎหมายบางคนที่ถามทำนองด้อยค่า คนไทยที่ออกมารณรงค์ขับไล่หรือเรียกร้องให้รัฐบาลเข้า ตรวจสอบสมาคมแอมนาสตี้ ว่าเขาใช้สมองส่วนไหนคิด?

คำตอบคือใช้สมองซีกซ้ายคิดด้วยหลักเหตุและผลไงครับ

สมาคมนี้แม้จะชื่อเป็นฝรั่งอย่างไร ก็เป็นองค์กรแค่ระดับสมาคมที่จดทะเบียน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา78-มาตรา109 และกฎกระะมหาดไทยที่ออกตาม

คงไม่ต้องอธิบายนะครับว่า สมาคมแอมนาสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทยนี้อยู่ภายใต้กฎหมายไทยแน่นอน!

หน่วยงานรัฐไทย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยที่ออกใบอนุญาตให้จดทะเบียนสมาคมและหน่วยงานต่างๆจะมีอำนาจเข้าตรวจสอบได้ หากพบการกระทำความผิดวัตถุประสงค์หรือผิดกฎหมายก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลองค์กรหรือเพิกถอนได้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับหนึ่ง‘กมธ.สอบเลือกสว.’ 30วัน เขย่า200ว่าที่สภาสูง

ภายหลัง “วุฒิสภา” ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 21 คน กำหนดทำงาน 30 วัน ทำให้สงสัยว่าจะทำงานครบตามเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ