อัยการยื่นฟ้อง 'ฟ้า-ไบรท์' โดนข้อหาหนัก ม.112,116 ปราศรัยหน้าราบ 11

29 พ.ย. 2564 - นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ ทางพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ได้นำตัวนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท และ นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในความผิด ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทสถาบัน ม.112, ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ม. 116 เเละข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากการปราศรัยหน้ากรมทหารราบที่ 11 ในการชุมนุม "ปลดอาวุธศักดินาไทย" เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563

โดยสำหรับการยื่นฟ้องในวันนี้ ทั้งนายชินวัตร เเละนายพรหมศร เป็นจำเลยชุดเดียวกับ นายอานนท์ อำภา, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา และน.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย ที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองขอเลื่อนในวันดังกล่าว ทางอัยการจึงนัดมาฟ้องส่งตัวในวันนี้ ส่วนเมื่อฟ้องไปเเล้วการอนุญาตประกันตัวถือเป็นอำนาจของศาล

ต่อมา ในช่วงบ่าย ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง โดยตีราคาประกันนายชินวัตร 2 แสนบาท และนายพรหมศร 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำกิจกรรมอันเป็นการกระทำที่เสื่อมเสียสถาบันฯ อันเป็นข้อหาที่ถูกกล่าว และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' ฟันเปรี้ยง คดี ม.112 เกี่ยวโยงการต่อสู้ทางการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า ตนเองคิดว่าเรื่องการประกันตัวในคดี ม.112

'พิธา' โหนทักษิณได้ประกันตัวคดี 112 ชี้ผู้ต้องขังอีกนับสิบคนไม่เคยหลบหนี ต้องได้สิทธิเท่าเทียมกัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112