'ดร.นิว' ตอกหน้า 'สมศักดิ์เจียมฯ' เหตุ 'วัดพระแก้ว' ไม่ต้องขึ้นทะเบียนเป็น 'โบราณสถาน'

'ดร.นิว' ตอกหน้า 'สมศักดิ์เจียมฯ' ยัน 'วัดพระแก้ว' อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของ 'สำนักพระราชวัง' อยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องให้กรมศิลปากรมาดูแลรักษาซ้ำซ้อน เป็นที่มาของเหตุไม่ต้องขึ้นทะเบียนเป็น'โบราณสถาน' จึงย่อมได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 32


31 มี.ค.2566 -ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง วัดพระแก้วเป็นโบราณสถานหรือไม่? มีเนื้อหาดังนี้

การพิจารณาว่า "พระบรมมหาราชวัง" หรือ "วัดพระแก้ว" เป็นโบราณสถานหรือไม่นั้น จำเป็นต้องอ้างอิงจากกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535

มาตรา 4 ได้ระบุไว้ว่า "โบราณสถาน” หมายความว่า อสังหาริมทรัพย์ซึ่งโดยอายุหรือโดยลักษณะแห่งการก่อสร้าง หรือโดยหลักฐานเกี่ยวกับประวัติของอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นประโยชน์ในทางศิลป ประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดี ทั้งนี้ ให้รวมถึงสถานที่ที่เป็นแหล่งโบราณคดี แหล่งประวัติศาสตร์และอุทยานประวัติศาสตร์ด้วย

ดังนั้น ความหมายของคำว่า "โบราณสถาน" จึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่การขึ้นทะเบียนหรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนเท่านั้น หากแต่ขึ้นอยู่กับว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นเข้าข่ายตามที่ระบุไว้ในมาตรา 4 หรือไม่ ถ้าใช่ก็จะเป็นโบราณสถานโดยปริยาย สำหรับ "พระบรมมหาราชวัง" หรือ "วัดพระแก้ว" เป็นสถานที่สำคัญอันดับต้นๆ ของชาติ อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกย่อมเป็นโบราณสถานอย่างแน่นอน

อนึ่งประโยชน์ของการขึ้นทะเบียนอยู่ที่มาตรา 11 ได้ระบุไว้ว่า โบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วนั้น แม้ว่าจะเป็นโบราณสถานที่มีเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ก็ให้อธิบดีมีอํานาจสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดๆ ทําการซ่อมแซมหรือกระทําด้วยประการใดๆ อันเป็นการบูรณะหรือรักษาไว้ให้คงสภาพเดิมได้ แต่ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองทราบก่อน

หากแต่ "พระบรมมหาราชวัง" หรือ "วัดพระแก้ว" อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของสำนักพระราชวังอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องให้กรมศิลปากรมาดูแลรักษาซ้ำซ้อน เป็นที่มาของสาเหตุซึ่งไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นทะเบียน "พระบรมมหาราชวัง" หรือ "วัดพระแก้ว" เป็นโบราณสถานเพื่อให้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของกรมศิลปากร

เมื่อเป็นดังนี้แล้ว "พระบรมมหาราชวัง" หรือ "วัดพระแก้ว" ย่อมได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 32 ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้โบราณสถานเสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้โบราณสถานไร้ประโยชน์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 700,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากกระทำต่อโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้กระทำมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เห็นได้ชัดว่าแม้แต่มาตรา 32 ก็ได้ระบุไว้ทั้งโบราณสถานที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ตลอดจนโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ฉะนั้นการปั่นกระแสบิดเบือนของเครือข่ายลัทธิสามนิ้วว่า "พระบรมมหาราชวัง" หรือ "วัดพระแก้ว" ไม่ใช่โบราณสถานเพราะยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนนั้น จึงเป็นการบิดเบือนหลอกใช้คนโง่ในประเทศ ให้ทำผิดติดคุกติดตะรางแทนคนถ่อยที่อยู่นอกประเทศอย่าง สมศักดิ์เจียม นั่นเอง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สุดวิจิตรประณีตศิลป์ไทย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศไทย งานพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน พุทธศักราช 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามฯ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ

สหรัฐเตรียมส่งคืนเสาสลักหินทราย'ปราสาทพนมรุ้ง'กลับไทย

18 มิ.ย.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก (The Art Institute of Chicago) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุให้กับกรมศิลปากร จำนวน 1 รายการ ได้แก่ ชิ้นส่วนเสาติดผนังสลักจากหินทรายรูปพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะ